Tin mới

Philippines, Hong Kong “tá hỏa” vì mua tàu kém chất lượng từ Trung Quốc

Thứ năm, 21/07/2016, 09:41 (GMT+7)

Từ khi Singapore trả lại tàu cho Trung Quốc vì phát hiện nhiều sai sót trong sản xuất, một số quốc gia khác cũng dần hé lộ những mờ ám trong thương vụ mua tàu Trung Quốc, điều này khiến người dân hoang mang.

Từ khi Singapore trả lại tàu cho Trung Quốc vì phát hiện nhiều sai sót trong sản xuất, một số quốc gia khác cũng dần hé lộ những mờ ám trong thương vụ mua tàu Trung Quốc, điều này khiến người dân hoang mang.

Hôm 5/7 vừa qua, Một thế giới dẫn tin từ báo The Straits Times của Singapore cho biết, nước này đã trả lại 26 đoàn tàu cao tốc do Trung Quốc sản xuất nhưng kém chất lượng  để phía nhà sản xuất sữa chữa lại.

Trung Quốc sản xuất tàu cao tốc kém chất lượng và bán cho Singapore. Ảnh: The Straits Times

Sau khi thông tin này rộ lên đã có nhiều nước từng mua loại tàu này của Trung Quốc “tá hỏa”, từ đó dần hé lộ nhiều mờ ám trong các thương vụ mua bán.

Ngoài Singapore thì hai quốc gia khác đó là Hong Kong và Philippines. Đầu tiên phải kể đến tập đoàn tàu diện MTR Corporation, Hong Kong, đơn vị này đã mua loại tàu giống Singapore từ công ty Locomotive & Rolling Stock Qingdao thuộc tập đoàn đường sắt phía Nam Trung Quốc (CSR).

Báo giao thông trích tin từ Tờ Bưu điện Hoa Nam cho biết, khi phía Hong Kong phát hiện vật liệu kim nhôm dùng trong sản xuất thân tàu bị pha tạp, ngay lúc đó họ đã nghi ngờ về quy trình quản lý chất lượng của CSR. Mặc dù đưa ra kết luận trên nhưng các kỹ thuật viên cấp cao Hong Kong lại không báo cáo với Ban quản trị.

Hơn nữa, Cơ quan giao thông và nhà cửa nước này còn cho biết, phía Singapore đã gửi đến phòng dịch vụ cơ khí & điện thông tin về chất lượng kém của tàu Trung Quốc từ tháng 4/2014. Vậy nhưng đến cuối cùng MRT vẫn ký hợp đồng trị gia 6 tỷ USD Hong Kong để mua 93 tàu điện từ phía Trung Quốc.

Tiếp tục trong năm 2014, Hong Kong bỏ qua cảnh báo công ty CSR Sifang, Trung Quốc giao tàu kém chất lượng cho Singapore để tiếp tục cho công ty này đấu thầu. Có thể thấy, qua nhiều lần phía Hong Kong đều bỏ qua các “sự cố nhỏ”.

Trao đổi về vấn đề này, T.S Jacob Kam Chak-pui – Giám đốc quản lý MRT thừa nhận, cơ qua này đã không thực hiện đầy đủ các thủ tục điều tra như gặp gỡ nhà cung cấp, thăm nhà máy,…

Nhiều nghi ngờ tham nhũng trong các thương vụ Philippines, Hong Kong mua tàu kém chất lượng từ Trung Quốc. Ảnh: Bưu điện Hoa Nam

Sau Hong Kong là quốc gia Philippines, nơi đặt mua 48 tàu điện từ tập đoàn đường sắt phía bắc Trung Quốc Dalian (CNR), thương vụ này trị giá 3,76 tỷ peso, tương đương 80 tỷ USD. Tất nhiên, số tàu này cũng gặp một số vẫn đề tương tự.

Bắt đầu từ tháng 8/2015, Trung Quốc gửi mẫu tàu tới Philippines, nhưng tàu này không có động cơ kéo (vi phạm điều khoản trong hợp đồng đấu thầu), cũng không được chạy thử tại Trung Quốc, thậm chí tàu còn không có hệ thống bảo vệ tự động (ATP) giúp ngắt điện, mở cửa trong trường hợp khẩn cấp.

Mặc dù vậy, cơ quan quản lý tàu điện MRT 3 của Philippines vẫn bỏ qua và chấp nhận. Tờ PhilStar đặt nghi vấn vì sao không trả tàu lỗi về nơi sản xuất, họ còn nghi ngờ có vấn đề tham nhũng trong việc này.

Và sau hàng loạt nghi ngờ đó, thông tin lộ ra từ Tổng giám đốc MRT 3 – Al Vitangcol đã khiến dư luận bàng hoàng, theo Al phía Philippines đã nhận “lại quả” từ công ty Dalian đến 5% giá trị hợp đồng.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news