Tin mới

Philippines muốn tập trận chung với Nga, Trung Quốc

Thứ ba, 18/10/2016, 14:45 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết nước này muốn tập trận chung với Nga hoặc Trung Quốc và tái khẳng định không cho phép diễn tập chung với Mỹ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết nước này muốn tập trận chung với Nga hoặc Trung Quốc và tái khẳng định không cho phép diễn tập chung với Mỹ.

Tổng thống Philippines Duterte muốn tập trận chung với Nga hoặc Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Pháp đưa tin trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Phoenix (Phượng Hoàng) của Hong Kong hôm 17/10, Tổng thống Duterte cho biết: "Tôi sẽ xem xét việc tập trận chung với Nga hoặc Trung Quốc. Chúng tôi đã cho người Mỹ quá nhiều thời gian rồi".

Trước đó, ông Duterte từng tuyên bố về lần tập trận hồi đầu tháng 10 rằng "đó là lần tập trận cuối cùng. Nó đã được lên lịch từ trước. Tôi không muốn binh sĩ của chúng tôi bị bỡn cợt".

Tuyên bố trên được tổng thống Philippines đưa ra trước thềm chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Trung Quốc bắt đầu từ ngày 18/10. Khi được hỏi về khả năng mua vũ khí Trung Quốc trong chuyến thăm lần này, ông Duterte khẳng định Manila cần những tàu tấn công nhỏ và nhanh từ Bắc Kinh nhưng "sẽ không mua với số lượng lớn".

Trong một bài trả lời phỏng vấn hãng Tân Hoa xã, ông Duterte đã dành nhiều tình cảm cho Trung Quốc: "Trung Quốc không bao giờ chỉ trích. Họ chỉ lặng lẽ giúp đỡ chúng tôi", ông nói.

Tổng thống Philippines còn khẳng định: "Chiến tranh không mang lại lợi ích gì. Đánh nhau để giành một vùng biển là chuyện vô ích" và khẳng định muốn "đối thoại về tình hữu nghị, hợp tác và chuyện làm ăn" với Bắc Kinh.

Quan hệ Mỹ - Philippines đã trở nên căng thẳng kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền và phát động cuộc chiến chống ma túy. Cuộc chiến này nhận được nhiều chỉ trích từ Mỹ và cộng đồng quốc tế. Ông Duterte đã có những lần lỡ miệng xúc phạm đến các nhà lãnh đạo Mỹ và EU và có những động thái dần thoát khỏi sự ảnh hưởng của Mỹ.

Bảo Linh (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte