Tin mới

Philippines "nóng mặt" vì tàu Trung Quốc xuất hiện dày đặc ở Scarborough

Chủ nhật, 04/09/2016, 19:48 (GMT+7)

Philippines đã bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" và yêu cầu đại sứ Trung Quốc giải thích việc nhiều tàu thuyền Trung Quốc xuất hiện bất thường ở bãi cạn Scarborough - khu vực đang xảy ra tranh chấp giữa hai nước.

Philippines đã bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" và yêu cầu đại sứ Trung Quốc giải thích việc nhiều tàu thuyền Trung Quốc xuất hiện bất thường ở bãi cạn Scarborough - khu vực đang xảy ra tranh chấp giữa hai nước.

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, một máy bay không quân Philippines bay phía trên bãi cạn Scarborough đã phát hiện nhiều tàu thuyền Trung Quốc xuất hiện bất thường tại đây.

"Có 4 tàu tuần duyên Trung Quốc và 6 tàu khác, trong đó có cả các sà lan màu xanh, quanh bãi cạn Scarborough. Sự hiện diện nhiều tàu ngoài tàu tuần duyên trong khu vực này gây quan ngại nghiêm trọng", Reuters dẫn lời ông Lorenzana nói.

Bãi cạn Scarborough chụp từ vệ tinh. Ảnh: Inquirer

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hiện chưa đưa ra phản hồi gì về thông tin này.

Trước đó, hôm 2/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 2/9 cho biết, lực lượng cảnh sát biển nước này đã phát hiện nhiều sà lan Trung Quốc trong khi tuần tra gần bãi cạn Scarborough.

Việc các sà lan xuất hiện có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang có kế hoạch bồi đắp bãi cạn này, một động thái chắc chắn sẽ khiến leo thang căng thẳng khu vực.

"Cảnh sát biển nghi ngờ rằng sẽ có thêm một công trình xây đảo nhân tạo ở đâu đó, và nó có thể trở thành ngòi nổ ở Biển Đông", Tổng thống Philippines nói.

Tổng thống Duterte hôm 2/9 cho biết có nhiều sà lan Trung Quốc đã xuất hiện ở bãi cạn Scarborough. Ảnh: Manilalivewire

Scarborough có ý nghĩa quan trọng với Philippines vì đây là một ngư trường dồi dào. Sau cuộc đối đầu năm 2012, Trung Quốc đã chiếm giữ và duy trì tàu tại bãi cạn này.

Trong 3 năm qua, Trung Quốc đã xây đảo nhân tạo phi pháp tại 7 đá ở Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Giới quan sát cho rằng Bắc Kinh sẽ biến những đảo nhân tạo này thành căn cứ quân sự để hỗ trợ các yêu sách chủ quyền trên Biển Đông.

Xem thêm video:

[mecloud]NIOUOgp5GC[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news