Tin mới

Philippines phát hiện hàng loạt quả địa cầu in đường lưỡi bò

Thứ ba, 30/06/2015, 10:12 (GMT+7)

Giới chức Philippines vừa phát hiện hàng loạt quả địa cầu nhập khẩu từ Trung Quốc có in đường lưỡi bò phi pháp được bày bán rộng rãi trên thị trường.

Giới chức Philippines vừa phát hiện hàng loạt quả địa cầu nhập khẩu từ Trung Quốc có in đường lưỡi bò phi pháp được bày bán rộng rãi trên thị trường.

Theo tin tức trên tờ Philstar, trên quả địa cầu này, bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, đối tượng tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc, cũng được đánh dấu bằng tên tiếng Hoa.

Chủ các cửa hàng thiết bị giáo dục ở khu buôn bán sản phẩm giá rẻ Divisoria cho hay các quả địa cầu trên đều là hàng nhập khẩu mới từ Trung Quốc.

"Các phiên bản cũ hết rồi. Tất cả các quả địa cầu hiện nay đều như thế này", một người nói.

Một quả địa cầu in hình đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc được bày bán ở khu sản phẩm giá rẻ Divisoria, Philippines. 

Khi được hỏi tại sao lại bán những sản phẩm có tuyên bố đường chín đoạn phi pháp của Trung Quốc, một chủ cửa hàng tỏ ra không rõ vấn đề này và hỏi lại: "Đường chín đoạn là gì?".

Các quả địa cầu được bán với giá tương đương 11 USD, tùy thuộc vào kích cỡ. Loại lớn nhất 32 cm đều rẻ hơn các sản phẩm do Đài Loan và Mỹ sản xuất. Những quả địa cầu của Đài Loan và Mỹ không in đường lưỡi bò.

Bộ trưởng Giáo dục Philippines Armin Luistro cho biết, đây là "lần đầu tiên" trong năm học này ông nghe tin về những quả địa cầu nhập khẩu từ Trung Quốc. Luistro cho biết ông sẽ khuyến cáo các cửa hàng loại bỏ sản phẩm này khỏi kệ vì gây ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia của Philippines.

Bộ trưởng Giáo dục Philippines Armin Luistro khuyến cáo các cửa hàng loại bỏ sản phẩm này khỏi kệ vì gây ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia.

Bộ Giáo dục Philippines đã chi tiền trang bị các bản đồ và quả địa cầu cho các trường công lập để học sinh không tiếp nhận các thông tin sai lệch. Việc thay đổi cũng diễn ra ở các trường tư.

Bộ trưởng Giáo dục cũng cho biết, ông sẽ nhắc nhở các phụ huynh và trường học không sử dụng sản phẩm trên. Nếu chúng vô tình được sử dụng trong các trường, ông khuyến cáo các giáo viên ngay lập tức "vẽ lại" cho đúng.

Trung Quốc ngang nhiên đưa ra cái gọi là “đường chín đoạn” hay “đường lưỡi bò” để áp đặt chủ quyền phi pháp đối với hầu hết Biển Đông. Đường này bao trọn từ vùng biển Trung Quốc đến sát bờ của các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines và nhiều quốc gia khác. Cộng đồng quốc tế tuyên bố đường này vô giá trị.

Trong một diễn biến liên quan, Philippines vừa tuyên bố đã tạm dừng sửa chữa đường băng ở đảo Thị Tứ theo yêu cầu của Liên Hợp Quốc trước khi phiên điều trần vụ Manila kiện Trung Quốc vì tranh chấp ở Biển Đông bắt đầu.

Philippines bắt đầu kiện Trung Quốc tại Tòa án quốc tế ở The Hague vào năm 2013. Philippines nói tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là không hợp lệ và vi phạm luật pháp quốc tế.

Buổi điều trần bắt đầu vào tháng tới sẽ xem xét liệu các khiếu nại của Manila có đủ cơ sở pháp lý cũng như liệu tòa án có đủ thẩm quyền đối với vụ kiện này hay không.

Yên Yên (Philstar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news