Tin mới

Philippines rượt đuổi và bắt giữ 10 ngư dân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải

Thứ bảy, 28/05/2016, 09:00 (GMT+7)

Hai tàu cảnh sát biển Philippines đã bắt giữ 1 tàu cá gồm 10 ngư dân tại vùng biển ngoài khơi đảo Luzon sau cuộc rượt đuổi kéo dài 2 giờ trên biển.

Hai tàu cảnh sát biển Philippines đã bắt giữ 1 tàu cá gồm 10 ngư dân tại vùng biển ngoài khơi đảo Luzon sau cuộc rượt đuổi kéo dài 2 giờ trên biển.

Đại úy Jeffrey Collado-phát ngôn viên của cảnh sát biển Philippines hôm qua 27/5 cho biết họ đã phát hiện được hai tàu cá Trung Quốc "xâm phạm vùng lãnh hải của Philippines" và thực hiện đánh bắt trái phép nên đã điều lực lượng tổ chức truy đuổi.

Một chiếc tàu vỏ thép đã cắm cờ của Philippines nhằm qua mắt lực lượng chức năng cảnh sát biển địa phương. Khi bị hai tàu hải cảnh chặn, chiếc tàu của ngư dân Trung Quốc đã cố gắng bỏ chạy sau khi đâm 1 tàu hải cảnh, nhưng cuối cùng vẫn bị bắt trở lại. Tàu cá còn lại đã trốn thoát được.

Xuồng cảnh sát biển Philippines đi qua tàu đổ bộ hạng nặng do Australia tặng hôm 9/8/2015. Ảnh: Reuters

Đại úy Collado cũng khẳng định, hai tàu cá này đã vào hẳn trong lãnh hải của Philippines chứ không phải vùng biển tranh chấp tại Biển Đông. Ông cũng cho biết, 10 ngư dân bị bắt sẽ phải đối mặt với cáo buộc đánh bắt cá bất hợp pháp.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Manila hiện đang chờ phán quyết  của Tòa trọng tài tại The Hague Hà Lan. Vụ kiện được giới quan sát nhận định là có lợi cho Philippines khi nước này kiện "yêu sách đường 9 đoạn" của Trung Quốc tại Biển Đông. Theo dự kiến, tòa trọng tài quốc tế sẽ đưa ra phán quyết vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Trung Quốc cũng đã tuyên bố Bắc Kinh sẽ không công nhận bất cứ phán quyết nào của Tòa trọng tài.

Đây không phải lần đầu tiên ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ tại khu vực lãnh hải của Philippines. Cách đây khoảng hơn 1 tuần, giới chức ngư nghiệp Philippines cho biết, họ đã bắt gỡ 2 tàu đánh cá cở 25 thuyền viên Trung Quốc bị nghi đánh bắt trộm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Cuối năm 2014, một tòa án Philippines phạt 9 ngư dân Trung Quốc mỗi người 102.000 USD vì hành vi săn bắt trộm.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news