Tin mới

Philippines: Thay vì lên án, TQ nên tập trung vào sáng kiến thân thiện

Thứ tư, 11/06/2014, 11:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau động thái tức tối, chỉ trích đầy hậm hực của Trung Quốc về trận đá bóng giao hữu giữa Hải quân Philippines và Việt Nam trên đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa, Phủ Tổng thống Philippines đã lên tiếng phản đối và yêu cầu Bắc Kinh dừng ngay những lời buộc tội phi lý.

(Tinmoi.vn) Sau động thái tức tối, chỉ trích đầy hậm hực của Trung Quốc về trận đá bóng giao hữu giữa Hải quân Philippines và Việt Nam trên đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa, Phủ Tổng thống Philippines đã lên tiếng phản đối và yêu cầu Bắc Kinh dừng ngay những lời buộc tội phi lý.

Tờ Inquirer ngày 10/6 dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Philippines - ông Edwin Lacierda - cho biết, Philippines đã nhắc nhở chính quyền Bắc Kinh rằng ngày 9/6 chính là dịp kỷ niệm 13 năm quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Philippines và Trung Quốc.

Philippines: Thay vì lên án, TQ nên tập trung vào sáng kiến thân thiện

Ông Edwin Lacierda - người phát ngôn của Tổng thống Philippines 

Ông Lacierda cũng cảnh báo Bắc Kinh nên thận trọng với từng phát ngôn đưa ra.

“Thay vì lên án cuộc thi đấu thể thao hữu nghị giữa Philippines và Việt Nam, Trung Quốc nên tập trung vào những sáng kiến thân thiện để hợp tác với Philippines” - ông Lacierda nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc họp báo hôm qua (9/6), khi được hỏi về cuộc giao lưu trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh trả lời với thái độ tức tối, gọi sự kiện của hải quân hai nước chỉ là “trò hề vụng về”.

Bà Doanh còn ngang nhiên tuyên bố Trung Quốc "có chủ quyền với quần đảo Nam Sa (cách gọi của TQ về quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và các vùng nước lân cận”. Bà này còn lớn tiếng yêu cầu Philippines và Việt Nam “tuân thủ nghiêm ngặt Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông”, "kiềm chế", tránh "làm phức tạp và thổi phồng tranh chấp".

Philippines: Thay vì lên án, TQ nên tập trung vào sáng kiến thân thiện

Hải quân Việt Nam chào đón hải quân Philippines đến giao lưu tại đảo Song Tử Tây

Về vấn đề tranh chấp lãnh thổ, ông Lacierda tái khẳng định Philippines sẽ tiếp tục kiên trì các giải pháp ngoại giao.

"Chúng tôi hiển nhiên không muốn căng thẳng leo thang trên Biển Đông. Giải pháp phù hợp nhất là qua cơ chế ngoại giao. Một số bên có lẽ đánh giá thấp sức mạnh của giải pháp ngoại giao nhưng sự đồng thuận từ cộng đồng quốc tế ngày càng gia tăng. Chúng tôi tin rằng với sự ủng hộ của thế giới, Philippines có thể thuyết phục Trung Quốc hành động như một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế".

Philippines: Thay vì lên án, TQ nên tập trung vào sáng kiến thân thiện

Hải quân Việt Nam và Philippines giao hữu bóng chuyền trên đảo Song Tử Tây hôm 8/6.  Mỗi đội thi đấu đều bao gồm cầu thủ đến từ cả hai quốc gia theo sự phân chia hồn hợp

Sự tức giận của Trung Quốc được bộc lộ sau khi hải quân Việt Nam và Philippines giao lưu lần đầu trên đảo Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Mục tiêu của sự kiện này là để ‘xây dựng tình hữu nghị và quan hệ thân thiện giữa hai nước’ và sự kiện này là ‘bằng chứng cho thấy tranh chấp không cản trở hợp tác thực chất’.

Ngoài việc chia sẻ thông tin về tìm kiếm cứu nạn, an ninh hàng hải, cảnh báo thiên tai khu vực, hai đoàn cũng có các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ và các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền và kéo co.

Phát ngôn viên hải quân Philippines Gregory Fabic cho hay: "Đây là một mô hình hợp tác cho các hải quân các nước khác học tập".

 

Yên Yên (Theo Inquier)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news