Tin mới

Philippines tính xây đường băng trên đảo Thị Tứ của Việt Nam

Thứ bảy, 18/03/2017, 09:23 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm 17/3 cho biết, nước này sẽ xây dựng một đường băng, một cảng, một bến tàu trên đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm 17/3 cho biết, nước này sẽ xây dựng một đường băng, một cảng, một bến tàu trên đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Chúng ta sẽ xây một đường băng, một cảng và một bến tàu cho tàu thuyền trên đảo Thị Tứ. Chúng ta không có mấy hoạt động tại  khu vực đó", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố tại Quân khu miền Tây Philippines.

Ông Lorenzana cho biết thêm, Tổng thống Rodrigo Duterte đã phê chuẩn việc nâng cấp cơ sở hạ tầng ở Thị Tứ cùng 8 thực thể khác mà Philippines đang kiểm soát ở Biển Đông.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Google Earth

Bộ trưởng Lorenzana hôm 17/3 dự kiến đến khảo sát một căn cứ ở Thị Tứ, tuy nhiên chuyến thăm bị hoãn vì "các vấn đề an toàn".

Hôm 16/3, quân đội Philippines cũng ngăn cản một nhóm nghị sĩ đến thăm Thị Tứ, với lý do việc máy bay hạ cánh trên đường băng đất trên đảo sau trận mưa lớn là rất nguy hiểm.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc và Philippines cũng đòi chủ quyền với đảo này, Đảo Thị Tứ hiện do Philippines kiểm soát trái phép. Philippines đã xây dựng một đường băng thô trên đảo này.

Thị Tứ nằm gần bãi cạn Xu Bi, một trong 7 thực thể thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc bồi đắp, cải tạo phi pháp thành đảo nhân tạo và triển khai tên lửa đất đối không cùng các vũ khí khác.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news