Tin mới

Philippines tố tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào ngư dân

Thứ ba, 21/04/2015, 14:01 (GMT+7)

Trong báo cáo gửi tới Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng, lực lượng tuần duyên Philippines cho biết, một số ngư dân nước này bị một tàu thuộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng ở gần bãi cạn tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông.

Trong báo cáo gửi tới Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng, lực lượng tuần duyên Philippines cho biết, một số ngư dân nước này bị một tàu thuộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng ở gần bãi cạn tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông.

"Tuần duyên Philippines vừa xác nhận và chứng thực vụ việc liên quan đến ngư dân ở Bajo de Masinloc. Lực lượng tuần duyên Philippines vừa gửi báo cáo tới Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng", ông Herminio Coloma Jr., phát ngôn viên Tổng thống cho biết trong một thông báo hôm 21/4.

Video tàu tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng xua đuổi ngư dân Phillipines:

Bajo de Masinloc là tên gọi khác của bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, tâm điểm tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

ABS - CBN News dẫn lời Coloma cho hay, số lượng ngư dân thực tế vẫn chưa được chứng thực. Song theo tờ Philstar, khoảng 80 ngư dân đã bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng xua đuổi.

Đoạn video do GMA News thu thập được hôm 9/4 cho thấy, tàu tuần duyên Trung Quốc lớn hơn phun vòi rồng vào một tàu cá nhỏ hơn để đuổi họ đi. Một ngư dân được cho là bị thương trong vụ việc. Trung Quốc hiện chưa bình luận về sự kiện.

Tin tức từ tờ Philstar cho biết, chính phủ Philippines đang cân nhắc khả năng sử dụng tàu tuần duyên để hộ tống tàu cá của ngư dân tại vùng biển phía Tây nước này.

Tướng Gregorio Pio Catapang, chỉ huy Lực lượng Vũ trang Philippines cho hay, sự hiện diện của lực lượng tuần duyên có thể ngăn "người nước ngoài" quấy rối ngư dân Philippines trong vùng biển thuộc chủ quyền của họ.

Chính phủ Philippines đang cân nhắc khả năng sử dụng tàu tuần duyên để hộ tống tàu cá của ngư dân tại vùng biển phía Tây nước này

Tuy nhiên, cũng theo ông Catapang, sự hiện diện của hải quân hay tàu chiến là không cần thiết bởi có thể gia tăng căng thẳng trong vùng biển tranh chấp.

Philippines tuyên bố bãi cạn nằm cách tỉnh Zambales 124 dặm hải lý về phía Tây và thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước này. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với bãi cạn mà nước này gọi là Hoàng Nham, và quan hệ hai nước năm 2012 bắt đầu xấu đi do tranh chấp.

Hình ảnh vệ tinh mới được phát hành bởi các lực lượng vũ trang của Philippines hôm 20/4 cho thấy Trung Quốc đang gấp rút xây dựng các cơ sở quân sự trong vùng lãnh thổ tranh chấp tại khu vực.

Mỹ và Philippines hôm qua cũng khai màn cuộc tập trận chung kéo dài 10 ngày mang tên Balikatan (Kề vai sát cánh) tại khu vực gần khu vực Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của 11.000 binh sĩ, trở thành cuộc diễn tập lớn nhất trong vòng 15 năm.

 

Yên Yên (ABS - CBN News, Philstar)



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news