Tin mới

Philippines từ chối cho Trung Quốc khảo sát vùng biển giàu tài nguyên

Thứ năm, 30/03/2017, 19:56 (GMT+7)

Philippines đã từ chối yêu cầu của Trung Quốc được khảo sát vùng biển giàu tài nguyên Benham Rise, đông bắc Philippines do Bắc Kinh không chấp nhận yêu cầu mà Manila đưa ra.

Philippines đã từ chối yêu cầu của Trung Quốc được khảo sát vùng biển giàu tài nguyên Benham Rise, đông bắc Philippines do Bắc Kinh không chấp nhận yêu cầu mà Manila đưa ra.

ABS-CBN hôm nay dẫn lời quyền Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo cho biết, những năm qua, Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị được phép khảo sát tại vùng biển Benham Rise, đông bắc Philippines, và bị từ chối.

Vị trí bãi Benham Rise, Philippines. Đồ họa: Inter Aksyon

Lý do Trung Quốc không được cấp quyền khảo sát là Bắc Kinh không chấp nhận điều kiện để một nhà khoa học Philippines theo đoàn.

"Đó là điều kiện Trung Quốc có lẽ không muốn", ông Manalo giải thích.

Quyền Ngoại trưởng Philippines khẳng định, bất kỳ quốc gia nào muốn khảo sát khu vực Benham Rise phải có sự cho phép của chính phủ Philippines dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Trả lời câu hỏi Philippines có thông qua những yêu cầu còn lại của Trung Quốc hay không, ông Manalo nói điều này chỉ xảy ra "nếu họ đáp ứng điều kiện của chúng tôi".

Benham Rise là bãi đất ngầm được cho là có trữ lượng lớn khoáng sản và khí tự nhiên. Năm 2012, Ủy ban về Ranh giới Thềm lục địa, Liên Hợp Quốc, thông qua chủ quyền không tranh cãi của Philippines đối với Benham Rise.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana trước đó thông báo về việc phát hiện các tàu khảo sát Trung Quốc hoạt động tại vùng biển Benham Rise từ tháng 7 tới tháng 12/2016.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khảo sát