Tin mới

Philippines tự tin trong vụ kiện Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ ba, 01/12/2015, 14:08 (GMT+7)

Hôm qua (30/11), Philippines đã kết thúc 1 tuần tranh tụng trước tòa về vụ kiện chống lại Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông trong biên điều trần vắng mặt Bắc Kinh.

Hôm qua (30/11), Philippines đã kết thúc 1 tuần tranh tụng trước tòa về vụ kiện chống lại Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông trong biên điều trần vắng mặt Bắc Kinh.

Bà Abigail Valte, Phó phát ngôn viên Tổng thống Philippines. Ảnh chụp màn hình

Reuters đưa tin Philippines đã yêu cầu Tòa trọng tài Thường trực tại The Hague khẳng định lại quyền của nước này với khu vực nằm trong phạm vi 200 hải lý tính từ đường bờ biển của họ, theo công ước LHQ về Luật Biển.

Trung Quốc đã bác bỏ thẩm quyền của tòa trọng tài và đòi yêu sách với khu vực bên trong "đường 9 đoạn", trải dài về phía nam và đông của Trung Quốc đại lục, nơi có hàng trăm hòn đảo và rạn san hô mà Việt Nam, Philippines, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia cùng tuyên bố.

Phó phát ngôn viên tổng thống Philippines, bà Abigail Valte nói: "Chúng tôi đã trình bày tất cả lập luận của mình để hỗ trợ cho cuộc tấn công chính trong vụ kiện của chúng tôi đó là đường 9 đoạn không có cơ sở theo luật pháp quốc tế".

"Chúng tôi có một vụ kiện có lợi và hy vọng sau vòng này, chúng tôi có thể đạt được một quyết định đảm bảo của tòa trong vòng 6 tháng", bà Valte nói với Reuters.

Sự quyết đoán của Trung Quốc tại Biển Đông đã gây căng thẳng với các nước láng giềng và Mỹ - một đối tác an ninh vượt trội và phản đối các yêu sách của Bắc Kinh.

Hiện tòa vẫn chưa định ngày để đưa ra phán quyết.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Phillippines The Hague