Tin mới

Philippines tuyên bố không giúp Mỹ tuần tra Biển Đông

Thứ sáu, 09/12/2016, 09:11 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Philippines hôm 8/12 tuyên bố, quân đội Mỹ không thể sử dụng nước này như bàn đạp để tiến hành các cuộc tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông đối phó Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Philippines hôm 8/12 tuyên bố, quân đội Mỹ không thể sử dụng nước này như bàn đạp để tiến hành các cuộc tuần tra từ đó hàng hải ở Biển Đông đối phó Trung Quốc.

CBS News đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói rằng Tổng thống Duterte sẽ không tiếp tục đón tiếp các tàu và máy bay Mỹ thực hiện sứ mệnh tuần tra hàng hải và hàng không ở Biển Đông vì "muốn tránh bất kỳ hành động nào có thể làm gia tăng căng thẳng" ở vùng biển này.

Ông Lorenzana cũng gợi ý rằng các tàu và máy bay Mỹ có thể sử dụng căn cứ ở đảo Guam, Okinawa hay cất cánh từ các tàu sân bay để tuần tra Biển Đông, thay vì từ Philippines.

"Chúng tôi sẽ tránh làm việc đó ở thời điểm hiện tại. Dẫu sao thì (tàu và máy bay) Mỹ cũng có thể tới Biển Đông từ các căn cứ khác", ông Lorenzana phát biểu trước báo giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: AP

Dưới thời tổng thống Benigno Aquino, một số tàu và máy bay Mỹ từng dừng ở Philippines trên đường tuần tra Biển Đông để thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Tuy nhiên, kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức, ông đã thay đổi Chính sách đối ngoại như cải thiện quan hệ với Trung Quốc, chuyển giọng thù địch với chính quyền Obama sau khi Mỹ bày tỏ quan ngại về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Giới chức Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận gì về tuyên bố trên của Manila. Hồi tháng trước, Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris nói rằng, bất chấp giọng điệu của ông Duterte, hợp tác quân sự với Philippines sẽ không thay đổi.

Tổng thống Duterte cũng từng đe dọa rút lại các thỏa thuận quân sự với Mỹ, trong đó có kế hoạch tuần tra chung ở Biển Đông, do Trung Quốc phản đối. Các cuộc tập trận chung thường niên giữa hai nước cũng bị giảm xuống và sẽ được thiết kế lại để tập trung vào các nhiệm vụ nhân đạo và ứng phó với thảm họa.

[mecloud]ctUGMLomt6[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tuần tra