Tin mới

Philippines tuyên bố sẽ áp dụng phán quyết Biển Đông để giải quyết tranh chấp

Thứ ba, 20/12/2016, 10:43 (GMT+7)

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay khẳng định sẽ áp dụng tiêu chí trong phán quyết Biển Đông để giải quyết tranh chấp trên biển.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay khẳng định sẽ áp dụng tiêu chí trong phán quyết Biển Đông để giải quyết tranh chấp trên biển.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Yasay, "Philippines sẽ áp dụng tiêu chí trong phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về tranh chấp Biển Đông để giải quyết bất đồng, nhưng phải xây dựng lòng tin với Trung Quốc trước".

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay (Ảnh: CNN Philippines)

Ông Yasay cho biết, một trong những ưu tiên của Tổng thống Duterte là việc "hồi sinh" quan hệ với Trung Quốc. Ông này cũng khẳng định Manila tôn trọng phán quyết và "không đi chệch hướng" phán quyết. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Philippines cũng nhấn mạnh sẽ áp dụng các tiêu chí của phán quyết này để giải quyết tranh chấp trên biển.

Tuy nhiên, theo ông Yasay, Manila và Bắc Kinh hiện đang "tích lũy mức độ tin tưởng đầy đủ để thảo luận những vấn đề nhạy cảm", và khẳng định "sẽ tiếp tục làm điều này trong tương lai gần".

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Duterte đã khẳng định sẽ "chia sẻ tài nguyên trên Biển Đông với Trung Quốc nếu dừng lại ở hoạt động khai thác", "nếu bạn muốn phát triển dầu khí ở đó, chúng ta có thể chia sẻ". Khi được hỏi về Phán quyết Biển Đông, ông Duterte khẳng định, "một ngày nào đó" ông sẽ nói lại phán quyết này với Trung Quốc, "nhưng giờ chưa phải lúc".

Cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trước đó từng cho biết mình cảm thất thất vọng khi Manila gạt phán quyết của Tòa trọng tài sang một bên, và gạt đi những thỏa thuận quân sự với đồng minh lâu năm là Mỹ.

Nghiêm Thu (Reuters)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news