Tin mới

Philippines ủng hộ Việt Nam hành động pháp lý để phản đối Trung Quốc

Thứ hai, 26/05/2014, 14:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một quan chức Philippines tuyên bố nước này ủng hộ kế hoạch phản đối tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua hành động pháp lý của Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Một quan chức Philippines tuyên bố nước này ủng hộ kế hoạch phản đối tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua hành động pháp lý của Việt Nam. 

 

Tờ Inquirer Global Nation dẫn lời thư ký Văn phòng Thông tin liên lạc của Tổng thống Philippines, ông Herminio Coloma Jr trong một cuộc phỏng vấn cho biết: "Nếu một quốc gia khác - ngoài Philippines - đem vấn đề yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ra tòa án quốc tế, các nước khác sẽ tin tưởng hơn vào luật pháp quốc tế cũng như các biện pháp giải quyết tranh chấp một cách hòa bình".

Philippines ủng hộ hành động pháp lý phản đối Trung Quốc của Việt Nam

Ông Herminio Coloma Jr, thư ký Văn phòng Thông tin liên lạc của Tổng thống Philippines

Ông Coloma khẳng định, Chính sách giải quyết các tranh chấp hàng hải theo phương pháp hòa bình của Philippines đã “tạo dựng được lòng tin và được nhiều nước ủng hộ”.

Philippines khẳng định tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đã vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), đồng thời vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Philippines cũng như các quốc gia khác tại Biển Đông.

Hôm 30/3, Philippines đệ trình một bản ghi nhớ lên Toà án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS), yêu cầu cơ quan này phán xử hành động Bắc Kinh về tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông. ITLOS đã yêu cầu Philippines đệ trình bản ghi nhớ sau khi Manila khởi kiện Trung Quốc hồi tháng 1/2013.  

Ngày 15/5 người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Hải Bình tuyên bố Việt Nam đã đưa công hàm phản đối Trung Quốc ra Liên Hiệp Quốc và đến ngày 20/5 phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc tại Genève đã gửi thông cáo đến Văn phòng Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác cũng như các cơ quan báo chí có trụ sở tại Genève, về sự kiện "Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông".

Ngày 22/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết Việt Nam đang cân nhắc các hành động pháp lý nhằm phản đối động thái hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương - 981 của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Nguồn tin Bộ Ngoại giaoViệt Nam cho biết, Việt Nam sẽ tự đệ trình đơn kiện và phối hợp với Manila trong việc đưa ra những yêu cầu pháp lý để kiện Trung Quốc.

 

Yên Yên (Theo Inquirer)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news