Tin mới

Philippines ủng hộ NQ yêu cầu TQ rút giàn khoan của Thượng viện Mỹ

Thứ hai, 14/07/2014, 11:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ đã nhận được sự ủng hộ lớn từ Philippines bởi Manila cho rằng, nghị quyết này đồng quan điểm chọn giải pháp tòa án trọng tài nhằm giải quyết hòa bình tranh chấp trên Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ đã nhận được sự ủng hộ lớn từ Philippines bởi Manila cho rằng, nghị quyết này đồng quan điểm chọn giải pháp tòa án trọng tài nhằm giải quyết hòa bình tranh chấp trên Biển Đông.

Theo Bộ trưởng Truyền thông Philippines Herminio Coloma Jr, Nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ thể hiện sự ủng hộ của nước này đối với việc phân xử bằng trọng tài và giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông, cũng như ủng hộ hành động của Philippines. 

Dẫn nghị quyết, ông Coloma cho rằng, Mỹ tái khẳng định "sự cam kết và ủng hộ vững chắc đối với các đồng minh và đối tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Chính sách lâu dài của Mỹ, như Điều V Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ - Philippines". 

Ông Coloma cho hay, Mục 1 của nghị quyết rõ ràng "chỉ trích hành động cưỡng ép và đe dọa, hoặc đe dọa sử dụng vũ lực nhằm cản trở sự tự do hoạt động của máy bay quân sự, dân sự trong không phận quốc tế, nhằm thay đổi nguyên trạng hoặc làm bất ổn khu vực châu Á - Thái Bình Dương". 

Bộ trưởng Truyền thông Philippines Herminio Coloma Jr cho rằng Nghị quyết 412 của Thượng viện Mỹ thể hiện sự ủng hộ của nước này đối với việc phân xử bằng trọng tài và giải quyết hòa bình tranh chấp ở Biển Đông

Bộ trưởng Coloma cũng bảo đảm với nhân dân rằng chính phủ sẽ tiếp tục theo đuổi lựa chọn ngoại giao, đồng thời duy trì đối thoại với các láng giềng Đông Nam Á và đồng minh. 

Trước đó, hôm 10/7, Nghị quyết mang mã số S.RES.412 yêu cầu Trung Quốc đưa Biển Đông về nguyên trạng như trước ngày 1/5/2014 đã được Thượng viện Mỹ bỏ phiếu tán thành.

Theo đó, nghị quyết này đã lên án gay gắt những hành động gây hấn của Trung Quốc tại biển Hoa Đông và Biển Đông. Theo đó, bản nghị quyết được tóm lại trong 4 điểm sau: Lên án các hành động sử dụng vũ lực cản trở tự do hàng không ở không phận quốc tế và làm thay đổi nguyên trạng hoặc gây bất ổn cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Hối thúc Trung Quốc kềm chế trong việc triển khai vùng định dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông và các khu vực khác tại châu Á-Thái Bình Dương; Khen ngợi Nhật Bản và Hàn Quốc vì sự kềm chế của họ. 

Và cuối cùng, Nghị quyết này kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và các lực lượng trên biển gắn với giàn khoan này khỏi các vị trí hiện tại, kềm chế trong việc có các hành động phiêu lưu trên biển trái với Công ước về các quy định ngăn chặn va chạm trên biển, và trả biển Đông lại nguyên trạng như trước ngày 1-5-2014.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hoan nghênh nghị quyết và kêu gọi Mỹ tiếp tục có đóng góp mạnh mẽ, thiết thực, hiệu quả và có tính xây dựng cho hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở khu vực. 

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news