Tin mới

Philippines xích lại gần Mỹ vì căng thẳng Biển Đông với Trung Quốc lên cao

Thứ tư, 22/03/2017, 08:40 (GMT+7)

Bộ trưởng Tư pháp Philippines hôm 21/3 tuyên bố hợp tác với Mỹ có thể mạnh mẽ trở lại trong bối cảnh xuất hiện thông tin Trung Quốc xây dựng trạm radar ở bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Bộ trưởng Tư pháp Philippines hôm 21/3 tuyên bố hợp tác với Mỹ có thể mạnh mẽ trở lại trong bối cảnh xuất hiện thông tin Trung Quốc xây dựng trạm radar ở bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Theo Reuters, Bộ trưởng Vitaliano Aguirre cho hay Philippines sẽ làm mới lại mối quan hệ khăng khít với Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng ở bãi cạn Scarborough.

"Trên thực tế, chúng tôi đang tăng cường quan hệ với Mỹ", ông Aguirre nói. đồng thời khẳng định Maniala sẽ gửi công hàm phản đối kế hoạch xây trạm radar của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough.

Bãi cạn Scarborough, khu vực xảy ra tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines. Ảnh: Inquirer

Truyền thông Philippines hôm 17/3 đưa tin Trung Quốc có kế hoạch xây các trạm radar trên Biển Đông, trong đó có bãi cạn Scarborough. Bộ Ngoại giao Philippines đang tìm cách xác thực thông tin.

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, Ernesto Abella, cho biết Philippines sẽ thực hiện hành động cần thiết để bảo vệ chủ quyền và các quyền của Manila ở vùng biên giới trên biển.

"Tổng thống Duterte đã nhiều lần khẳng định Philippines không từ bỏ các yêu sách và quyền của mình với khu vực", ông Abella nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte hôm 20/3 cho biết, Philippines không thể ngăn Trung Quốc xây dựng ở Scarborough, và nếu tuyên chiến với Bắc Kinh, Mania sẽ bị tàn phá.

Bãi cạn Scarborough, nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ 230 km, là khu vực tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông. Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines vào năm 2012, sau đó thường xuyên điều tàu đến khu vực trên và ngăn ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường xung quanh.

[mecloud]JqtL8lg1if[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news