Tin mới

Philippines yêu cầu Trung Quốc dừng ngay việc đe dọa ngư dân ở Biển Đông

Thứ năm, 04/05/2017, 15:25 (GMT+7)

Philippines vừa yêu cầu Trung Quốc dừng ngay việc đe dọa hoặc đe dọa vũ lực đối với các ngư dân Philippines khai thác, đánh bắt ở Biển Đông.

Philippines vừa yêu cầu Trung Quốc dừng ngay việc đe dọa hoặc đe dọa vũ lực đối với các ngư dân Philippines khai thác, đánh bắt ở Biển Đông.

"Chúng tôi (Philippines) đã vài lần nêu vấn đề này với phía Trung Quốc nhưng họ phản hồi rằng các cuộc điều tra không phát hiện bất cứ trường hợp nào như vậy", tờ Philstar dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Robespierre Bolivar cho biết.

"Chúng tôi yêu cầu phía Trung Quốc tiếp tục điều tra và chia sẻ kết quả cuộc điều tra với chính phủ Philippines. Philippines hối thúc Trung Quốc dừng ngay việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực với ngư dân của Philippines", ông Bolivar cho biết.

Tàu của ngư dân Philippines gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Ảnh: AP

Ngày 21/4, chính phủ Philippines cho biết nhận được tố cáo của ngư dân về vụ tấn công xảy ra với tàu cá Princess Johann cách đó gần một tháng. Theo các ngư dân, một xuồng cao tốc chở 7 thành viên thuộc lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc đã bắn vào tàu của ngư dân Philippines khi tàu này thả neo ở vị trí cách cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 2 hải lý (khoảng 3,7 km).

"Các thủy thủ trên tàu (Philippines) đã phải ẩn nấp, sau đó cắt dây mỏ neo và rời khỏi vùng biển đó", thông báo của lực lượng tuần duyên Philippines cho biết.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đến nay vẫn luôn bác bỏ việc tàu vũ trang của Trung Quốc đe dọa ngư dân Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã xác nhận việc tàu cá bị Trung Quốc nổ súng đe dọa, song ông cho rằng đó chỉ là một sự hiểu lầm, đồng thời bày tỏ hy vọng những sự cố đáng tiếc như vậy sẽ không tái diễn.

Khác với chính quyền tiền nhiệm, ông Duterte mong muốn xây dựng mối quan hệ gần gũi với Bắc Kinh và lựa chọn cách tiếp cận tránh đối đầu trong việc giải quyết xung đột chủ quyền giữa hai nước.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đe dọa tuần duyên