Tin mới

Phó chủ tịch Hà Nội thừa nhận thiếu sót sau "phát ngôn lạ" về chặt cây xanh

Thứ hai, 23/03/2015, 07:28 (GMT+7)

Sau phát ngôn cho rằng việc chặt hạ cây xanh vừa qua tiến hành nhanh do có sự nôn nóng của một số nhà tài trợ, Phó chủ tịch thành phố Nguyễn Quốc Hùng đã thừa nhận thiếu sót trước dư luận. Ông cho rằng, vụ chặt cây gây bức xúc trong dư luận là bài học đắt giá đối với thành phố, nhất là những việc liên quan tới cộng đồng.

Sau phát ngôn cho rằng việc chặt hạ cây xanh vừa qua tiến hành nhanh do có sự nôn nóng của một số nhà tài trợ, Phó chủ tịch thành phố Nguyễn Quốc Hùng đã thừa nhận thiếu sót trước dư luận. Ông cho rằng, vụ chặt cây gây bức xúc trong dư luận là bài học đắt giá đối với thành phố, nhất là những việc liên quan tới cộng đồng.


 

Liên quan đến vụ chặt, thay thế 6.700 cây xanh ở Hà Nội ,nhất là sau một số phát ngôn “lạ” của lãnh đạo Hà Nội, trao đổi trên VTV tối 22/3, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã thừa nhận thiếu sót khi để xảy ra những bức xúc trong dư luận và là bài học đắt giá đối với thành phố, nhất là những việc liên quan tới cộng đồng.

Ông Hùng cũng khẳng định, việc thay cây không có lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực. Toàn bộ kinh phí đóng góp từ nguồn xã hội hóa. Chủ trương thay thế, chuyển đổi và trồng cây mới trên đường phố, thay những cây sâu mục, chặt hạ những cây có thể gây mất an toàn là việc làm đúng đắn, cần thiết và thường xuyên.

Chặt cây xanh ở Hà Nội: Phó chủ tịch Hà Nội thừa nhận thiếu sótPhó chủ tịch Hà Nội thừa nhận thiếu sót sau phát ngôn lạ về chặt cây xanh ở Hà Nội

Về các câu hỏi không được ông Nguyễn Quốc Hùng trả lời trong cuộc họp báo vừa qua, ông Hùng cho biết, đã giao Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội trả lời đầy đủ trước ngày 25/3.

Trong cuộc trao đổi, Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cũng gửi lời cảm ơn tới các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ đối với công tác xã hội của thành phố.

Trước đó, như tin tức đã đưa, tại buổi họp báo chiều 20/3 về dự án thay thế 6.700 cây xanh ở Hà Nôi, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho hay, cây xanh như lá phổi của thành phố nên giữ gìn là việc cần thiết; đề án thay thế cây là chủ trương đúng và phân trần trước việc Hà Nội đang tiến hành chặt, trồng cây mới thay thế ở một tuyến đường là do nhà “tài trợ nôn nóng”. Phát ngôn này của ông Hùng khiến dư luận thêm “dậy sóng”.

"Tuy nhiên, sự nôn nóng của các nhà tài trợ, thông tin thiếu minh bạch của các đơn vị triển khai khiến dư luận chưa đồng tình. Thành phố nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Từ nay trở đi, những công việc liên quan đến người dân, xã hội thành phố sẽ thận trọng hơn", Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng nói tại buổi họp báo.

Ngay sau lời giải thích ông Hùng, đại diện các nhà tài trợ mà lãnh đạo TP Hà Nội nhắc đến trong buổi họp báo đã đồng loạt lên tiếng. Họ khẳng định chỉ chỉ góp tiền, góp sức ủng hộ thủ đô trồng cây mới, chứ không hề biết, không tham gia và không hưởng lợi gì từ việc chặt hàng loạt cây trên đường phố những ngày qua.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Vingroup cho biết, khi được được thành phố đề nghị tài trợ cho việc cải tạo, nâng cấp hệ thống cây xanh ở Phố Huế và Hàng Bài, tập đoàn đã đồng ý chỉ vì muốn góp sức làm tốt hơn cho cộng đồng chứ không có lợi ích gì khác. Đồng thời “Theo chủ trương, các doanh nghiệp tham gia đề án này chỉ ở vai trò tài trợ kinh phí chứ không tham gia vào quá trình thực thi dự án. Chúng tôi cũng không có thông tin gì về việc thực thi lúc nào và như thế nào”, ông Hiệp cho hay.

Ông Trần Tuấn Việt - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank cũng phản bác ý kiến cho rằng, nhà tài trợ nôn nóng thúc giục tiến độ đốn hạ cây xanh khiến dư luận hiểu lầm chủ trương đúng đắn của thành phố.

"Tôi hy vọng đây chỉ là sự hiểu nhầm do nhà lãnh đạo kia nói không rõ ý. Việc các cán bộ nhân viên VPBank cùng nhau đóng góp để trồng cây rồi bị dư luận đối xử như lâm tặc thực sự quá sức tưởng tượng của chúng tôi", ông Tuấn Việt nói.

Cũng theo ông Việt, phía ngân hàng không có ý kiến trong việc yêu cầu thành phố trồng loại cây gì vì đó là "việc của các cơ quan chuyên môn của thành phố. Nhà tài trợ dĩ nhiên là không đủ chuyên môn và cũng không có thẩm quyền để quyết định việc này". Phía ngân hàng chỉ đóng góp tiền trồng cây mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì. Việc tài trợ chỉ đơn thuần là một hoạt đồng thiện nguyện vì môi trường.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news