Tin mới

Phó chủ tịch Quốc hội: "Thư mời đi họp cũng ghi chữ mật"

Thứ tư, 12/08/2015, 16:39 (GMT+7)

Góp ý về dự án Luật Tiếp cận thông tin, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị cần thể hiện loại thông tin, khi tài liệu mật, tối mật. "Thực tế tài liệu ghi mật tràn lan, thậm chí có thư mời đi họp cũng ghi chữ mật".

Góp ý về dự án Luật Tiếp cận thông tin, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị cần thể hiện loại thông tin, khi tài liệu mật, tối mật. "Thực tế tài liệu ghi mật tràn lan, thậm chí có thư mời đi họp cũng ghi chữ mật".

Sáng nay, 12-8, phiên họp 40 Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe và cho ý kiến về dự án Luật Tiếp cận thông tin.

Dự thảo Luật tiếp cận thông tin quy định về quyền tiếp cận thông tin của công dân; nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quyền tiếp cận thông tin; nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân và quyền, nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin.

So với dự thảo Luật xin ý kiến của Bộ Chính trị năm 2010, dự thảo Luật lần này có một số điều chỉnh mới như: bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng để bảo đảm cách hiểu và áp dụng thống nhất các quy định của Luật;  sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm tăng cường tính khả thi của dự thảo Luật là bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội nước ta; sửa đổi, bổ sung nhiều quy định nhằm một mặt vừa bảo đảm quyền yêu cầu cung cấp thông tin của công dân, nhưng mặt khác bảo đảm sự chặt chẽ, hạn chế sự tác động tiêu cực đến trật tự, an toàn xã hội, an ninh quốc gia.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn

Góp ý dự luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị cần thể hiện loại thông tin, khi tài liệu mật, tối mật, tuyệt mật được áp dụng tràn lan. “Điều 20 đề cập quyền từ chối cung cấp thông tin rất mâu thuẫn với quyền tiếp cận thông tin của người dân vì mới có thể ảnh hưởng đến an ninh hay đời tư thôi thì anh đã từ chối rồi. Tôi cũng không hiểu cơ quan trả lời thì trả lời đến mức độ nào. Thực tế tài liệu ghi mật tràn lan, thậm chí có thư mời đi họp cũng ghi chữ mật”, ông Sơn cho biết.

Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Sơn, “Thông tin nào mật và mật đến khi nào để người ta biết còn trả lời chứ. Luật muốn mở ra cho người ta tiếp cận nhưng quy định chưa rõ. Ví dụ tình hình sức khoẻ của một đồng chí cán bộ như thế nào, khi nào về nước thì cứ cung cấp bình thường chứ có gì đâu mà bí mật. Chính bí mật của mình làm phức tạp thêm tình hình. Do đó cần rà soát hết lại, phải rõ cái nào được cung cấp và không cung cấp thì luật ra mới khả thi”- ông Sơn góp ý. 

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, luật ra đời nhằm điều chỉnh thực tế đó trên tinh thần Hiến pháp 2013. Vì vậy, những gì hạn chế quyền tiếp cận thông tin của người dân phải ghi cụ thể trong luật.

“Luật này ra đời nhằm mở ra quyền tiếp cận thông tin của công dân, tạo thuận lợi cho người dân. Đến thư mời đi họp cũng ghi Mật như anh Sơn nói thì còn gì để công khai. Do đó cần có danh mục những loại thông tin không được cung cấp và thể hiện trong luật”, ông Lý cho hay.

Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng cho rằng: Quy định như vậy chưa đầy đủ mà Luật cần mở rộng hơn, thông tin do cơ quan nhà nước tạo ra hoặc thông tin có liên quan đến tài chính, tài sản, chương trình, dự án của nhà nước, liên quan đến lợi ích của cộng đồng xã hội thì đều phải cung cấp.

 “Loại thông tin gì liên quan đến lợi ích của người dân, liên quan đến hoạt động của nhà nước thì đều phải cung cấp, bất kể nó tạo ra từ nguồn nào, nhà nước hay không phải nhà nước. Tương tự như vây, ai phải cung cấp cũng thế. Tôi đồng ý ai tạo ra thông tin thì người đó phải cung cấp là xác đáng nhất hoặc phải có ủy quyền nhất định nào đó để việc cung cấp đó là xác đáng. Người phải cung cấp thông tin cũng liên quan đến thông tin gì phải cung cấp, anh tạo ra thông tin mà thông tin đó thuộc diện phải cung cấp”. Ông Đào Trọng Thi nếu ý kiến.

Ngoài ra, Ông Thi cũng đặt câu hỏi: “Cùng là viện phí, học phí, tại sao bệnh viện công phải công bó còn bệnh viện tư không cung cấp? học phí của trường công lập thì phải công bố còn tư tục thì không cung cấp mặc dù bản chất như nhau? Viện phí và các khoản tài chính của doanh nghiệp cũng vậy”.

Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng, cần rà soát lại hệ thống pháp luật để phân loại thông tin bí mật, không được cung cấp và thông tin mở để luật được xây dựng rõ ràng, không mơ hồ.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news