Tin mới

Xe tư nhân gắn biển xanh có phạm luật?

Thứ ba, 31/05/2016, 18:46 (GMT+7)

Theo luật sư, biển số nền màu xanh chỉ được cấp cho xe của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Theo đó, việc xe cá nhân được cấp biển số nền màu xanh là trái với quy định của pháp luật.

Theo luật sư, biển số nền màu xanh chỉ được cấp cho xe của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Theo đó, việc xe cá nhân được cấp biển số nền màu xanh là trái với quy định của pháp luật.

Thông tin một Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang đi siêu xe Lexus trên 5 tỷ, gắn biển xanh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo  thông tin ban đầu được nhiều báo đăng tải, chiếc xe này được ông Trịnh Xuân Thanh, phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang mượn tạm người quen để đi, và được cấp tạm biển số xe công vụ để thuận tiện cho công việc.

Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang đi siêu xe Lexus trên 5 tỷ, gắn biển xanh. Ảnh báo Tri Thức Trực Tuyến

Trao đổi với phóng viên, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh – Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định: việc xe cá nhân được cấp biển số nền màu xanh là trái với quy định của pháp luật.

Theo luật sư Thanh, tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Bộ Công an về đăng ký xe, nền màu biển xe thì thì biển số nền màu xanh chỉ được cấp cho xe của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ... tức là xe công vụ. Còn biển số nền màu trắng được cấp cho xe của cá nhân và các xe không phải xe công vụ. 

Đề cập đến lý do "lắp biển số nền màu xanh cho xe ô tô của ông Thanh để thuận lợi hơn trong công tác" mà lãnh đạo Tỉnh Hậu Giang đưa ra (như ghi chép của một số báo - PV), luật sư Thanh nêu quan điểm: "điều này phản ánh một thực tế là xe gắn biển số nền màu xanh thường được ưu tiên hơn xe gắn biển số nền màu trắng. Tuy nhiên việc gắn biển nền màu nào lại phải tuân thủ đúng luật định chứ không thể thực hiện một cách tùy tiện".

Trước đó, báo Pháp luật TP HCM, Tuổi Trẻ, Tri Thức Trực Tuyến, thời gian qua siêu xe Lexus biển số xanh 95A-0699 xuất hiện thường xuyên ở các tỉnh miền Tây, khiến dư luận thắc mắc. Chiếc xe này có giá thị trường khoảng 5,7 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Tỉnh Hậu Giang cho biết, chiếc xe Lexus biển xanh này là chiếc xe được ông Trịnh Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang dùng. Cách đây 1 năm, khi về nhận công tác tại tỉnh Hậu Giang, ông Thanh đã từ chối cấp xe công vì đã có xe riêng.

Chiếc xe Lexus khi đó mang biển số trắng, và được Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh đề đạt với công an tỉnh tạm gắn biển số xanh 95A-0699 vào xe của ông Thanh để thuận tiện cho công việc.

“Tôi khẳng định Hậu Giang không dùng tiền ngân sách mua chiếc xe này. Chiếc xe này là xe cá nhân ông Thanh mượn người quen đưa từ Hà Nội vào sử dụng đi lại, làm việc”, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang.

Trao đổi trên báo chí, ông Trịnh Xuân Thanh cũng cho biết, chiếc xe Lexus được ông mượn của một người quen. Ông cũng khẳng định, chiếc xe này chủ yếu dùng để phục vụ công việc và việc gắn biển số xanh là theo đề xuất của thường trực UBND và phía công an đồng ý cấp tạm.

“Điều 31. Quy định về biển số xe

6. Biển số xe của cơ quan, tổ chức trong nước

a) Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng... cấp cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; các Ban chỉ đạo Trung ương; Công an nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; tổ chức chính trị - xã hội; đơn vị sự nghiệp công lập, trừ Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập; Ban quản lý dự án có chức năng quản lý nhà nước.

b) Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng có ký hiệu “CD” cấp cho xe máy chuyên dùng của lực lượng Công an nhân dân sử dụng vào mục đích an ninh.

c) Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen... cấp cho xe của doanh nghiệp, Ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp, xe của đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, xe của Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập, xe của cá nhân.

d) Biển số nền màu vàng, chữ và số màu đỏ, có ký hiệu địa phương đăng ký và hai chữ cái viết tắt của khu kinh tế - thương mại đặc biệt cấp cho xe của khu kinh tế - thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ.

7. Biển số xe cơ quan, tổ chức và cá nhân nước ngoài

a) Biển số nền màu trắng, số màu đen, có sêri ký hiệu “NG” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó. Riêng biển số xe của Đại sứ và Tổng Lãnh sự có thứ tự đăng ký là số 01 và thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký.

b) Biển số nền màu trắng, số màu đen, có sêri ký hiệu “QT” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của tổ chức đó. Riêng biển số xe của người đứng đầu cơ quan đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc, có thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ ký hiệu xe của tổ chức quốc tế đó và thứ tự đăng ký.

c) Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có sêri ký hiệu “CV” cấp cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế.

d) Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu “NN” cấp cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện, cá nhân nước ngoài (trừ các đối tượng quy định tại các điểm a, b, c nêu trên).”

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news