Tin mới

Phó Hiệu trưởng nói gì về bản lưu ý học sinh khi lên facebook?

Thứ sáu, 14/08/2015, 11:46 (GMT+7)

Những điều lưu ý cho học sinh khi lên facebook của trường THPT Nguyễn Đức Cảnh được chia sẻ trên mạng xã hội mới đây đang nhận được nhiều tranh luận trái chiều.

Những điều lưu ý cho học sinh khi lên Facebook của trường THPT Nguyễn Đức Cảnh được chia sẻ trên mạng xã hội mới đây đang nhận được nhiều tranh luận trái chiều.

Lưu ý 6 điều cho học sinh trường THPT Nguyễn Đức Cảnh khi lên facebook

Mới đây trên diễn đàn Nguyễn Đức Cảnh confession đã chia sẻ 6 điều lưu ý khi lên facebook dành cho học sinh của trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Những lưu ý này đã nhanh chóng nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh, trong đó có cả những người không học ở ngôi trường này.

"Những điều cần lưu ý khi lên facebook" dành cho học sinh THPT Nguyễn Đức Cảnh gây xôn xao Cộng đồng mạng.

Một số cư dân mạng bày tỏ sự thích thú vì cho rằng đây là điểm mới thú vị không phải trường nào cũng có.

"Rất thích cách đổi mới này. Không bàn về nội dung nha, bản nội quy của trường này rất phù hợp với lứa học sinh ngày nay, khi mà ai cũng dùng facebook, không còn sự rập khuôn như những bản kia. Tuy nhiên, mình thấy bản nội quy đưa ra như vậy nhưng rất khó kiểm soát cũng như xử lý các em học sinh, không có tính thiết thực cao" một cư dân mạng bày tỏ.

Nickname Binh Khanh chia sẻ: "Nên đưa vào cuốn sổ cho học sinh lớp 4, lớp 5 nữa".

"Mình nghĩ nội quy này là tốt và cũng chỉ muốn khuyên các em học sinh nên sử dụng facebook cũng như mạng xã hội một cách văn minh hơn, chứ không có gì là khắt khe ở đây cả, thực hiện hay không là do ý thức của mỗi người", Nickname Toan Tat bày tỏ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn xuất hiện một số ý kiến đưa ra nội quy như vậy quá khắt khe với học sinh và rất khó để kiểm soát.

"Quy định cho có vậy thôi chứ không thể kiểm soát được đâu", nickname Đỗ Thành chia sẻ.

 6 điều cần lưu ý khi lên facebook

Không phải văn bản quy phạm pháp luật

Trước những tranh luận nhiều chiều về những điều lưu ý dành cho học sinh khi lên facebook dành cho học sinh THPT Nguyễn Đức Cảnh, PV Báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đình Hiểu - Phó Hiệu trưởng trường THPT này.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Hiểu cho biết: "Đây là nội quy quy định nằm trong cuốn sổ sinh hoạt hàng tuần của học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình), và nội quy này đã có được một vài năm nay. Đây là sổ ghi sinh hoạt mang tính nội bộ và không phải là văn bản quy phạm pháp luật".

Về lý do đưa ra những nội quy này, ông Hiểu cho biết: "Trường học là dạy các em thành những người tử tế đàng hoàng, muốn các em học tập tốt và muốn các em nên người cho nên muốn khuyến cáo các em. Vì hiện nay các em học sinh có nhiều phương tiện, cách thức để tham gia hòa nhập với mạng internet. Những nội quy này cũng mang tính chất sinh hoạt dặn dò các em, chỉ khuyên các em không sử dụng phương tiện đó để làm xấu đi hình ảnh của chính các em".

Với ý kiến của một số bạn trẻ là việc đưa ra nội quy như vậy khá khắt khe và áp đặt đối với học sinh, ông Hiểu khẳng định: "Chúng tôi chỉ khuyên bảo các em là không được chửi bậy, không làm việc xấu thì không có gì là khắt khe cả. Còn một số người cảm thấy khắt khe có thể những em học sinh đó không hiểu hết được mục đích, đằng sau nó là tình cảm, tình thương của người thầy, hoặc phải xem nhân cách của người phản ứng đó có tốt hay không. Chúng tôi không cấm các em là không được dùng facebook nhưng dùng thì phải đàng hoàng, tử tế".

Theo ông Nguyễn Đình Hiểu, nhà trường cũng thường xuyên đưa vấn đề này ra ở các buổi sinh hoạt đầu tuần trong toàn trường, thậm chí có tổ chức hội thảo.

Khi được hỏi làm sao để kiểm soát được các em học sinh trong trường không văng tục, chửi bậy trên facebook, ông Hiểu cũng đã kể thêm một câu chuyện là nhà trường đã từng kỷ luật một em học sinh vì tội nói tục, chửi cô giáo trên facebook.

"Chúng tôi đã từng xử lý một em học sinh vì nói xấu, chửi cô giáo trên facebook, nói cô thế này, cô thế kia trên mạng khiến cô rất buồn. Sau đó chúng tôi cũng đã xử lý trường hợp này gọi em học sinh lên, hỏi em đã nói cô giáo chủ nhiệm mình thế này thế kia như vậy em có muốn học cô nữa hay không?. Học trò sau đó nói 'Thưa thầy em xin lỗi, em không còn mặt mũi nào để nhìn cô, còn một cách thầy chuyển lớp cho em' và chúng tôi cũng đã xử lý trường hợp trên một cách ổn thỏa".

"Bản nội quy này cũng là muốn dạy học trò những điều hay lẽ phải của cuộc sống, chúng tôi dạy các em bằng tấm lòng, tình thương và trách nhiệm nên hi vọng nhận được sự thấu hiểu, đồng cảm của mọi người" - Ông Hiểu bày tỏ thêm.

“Những điều cần lưu ý khi lên Facebook” dành cho học sinh THPT Nguyễn Đức Cảnh (Thái Bình):

1. Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vcl, vl, bts,… Phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần Việt.

2. Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai.

3. Chỉ like status sau khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Bởi vậy, cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước Status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh.

4. Tuyệt đối, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc status. Bởi vậy viết status phải rõ ràng.

5. Facebook cũng là nơi thể hiện được sự văn hóa của mỗi cá nhân, bởi vậy nên cân nhắc kỹ trước khi lên like vào một comment nào đó, hoặc viết status thể hiện tâm trạng của bản thân.

6. Facebook không phải là nhật ký, bởi thế mọi riêng tư không nên đưa lên Facebook.

Bạch Dương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news