Tin mới

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gặp Ngoại trưởng Trung Quốc tại Nay Pyi Taw

Thứ bảy, 09/08/2014, 15:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phó Thủ\ntướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp Bộ trưởng\nNgoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhân Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần\nthứ 47 (AMM-47) được tổ chức vào ngày 8/8, tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar. Đại diện hai nước cho thấy những quan điểm bất đồng về tình hình biển Đông.

(Tinmoi.vn) Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhân Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) được tổ chức vào ngày 8/8, tại thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar. Đại diện hai nước cho thấy những quan điểm bất đồng về tình hình biển Đông.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Dân trí

Sau khi bày tỏ chia buồn trước thiệt hại của nhân dân Trung Quốc do hậu quả của trận động đất tại Vân Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian qua, mối quan hệ này đã bị ảnh hưởng bởi tình hình căng thẳng trên biển do Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho rằng hai nước cần cùng nhau nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định trên biển, kiểm soát tốt bất đồng, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình và quan trọng nhất là không để tái diễn vụ việc tương tự như vừa qua. Điều này đạt được thông qua các biện pháp hòa bình giải quyết ổn thỏa tranh chấp, bất đồng tại Biển Đông trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và những nhận thức chung giữa hai nước như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển.

Ông cũng đề cao tầm quan trọng của việc thực hiện DOC và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tuy nhiên, đại diện phía Trung Quốc là Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tiếp tục giọng điệu thiếu thiện chí, theo tin tức từ Reuters.

Ông Vương giải thích, kế hoạch xây hải đăng ở đảo Hoàng Sa của Việt Nam là “để phục vụ giao thông hàng hải” và hành động đó là “phù hợp với luật pháp quốc tế.”

“Trung Quốc sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và lợi ích lãnh thổ”, ông cho hay.

Theo AFP, trước khi cuộc đối thoại bắt đầu Ngoại trưởng Singapore K Shanmugam đã kêu gọi Trung Quốc cần phải kiềm chế trên biển Đông. Ông K Shanmugam tuyên bố: “Chúng ta cần phải xác định các bước kế tiếp với mục tiêu là đàm phán để thành lập bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC)."

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng khẳng định, tình hình hiện tại trên biển Đông “đã bắt đầu ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định và an ninh của khu vực”. Ông đã kêu gọi ASEAN yêu cầu các bên “lập tức ngừng các hành động làm căng thẳng leo thang”. Hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã có mặt ở Naypyitaw.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news