Tin mới

Phó Thủ tướng: Việc bác sĩ bị hành hung, cũng là lỗi do mình

Thứ sáu, 19/01/2018, 16:11 (GMT+7)

“Trừ một vài trường hợp say rượu quấy rối, phần nhiều bất bình vì thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Một số họ không hiểu cũng là lỗi của mình không giải thích, một phần do cán bộ còn chưa thực sự tốt”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu vấn đề.

“Trừ một vài trường hợp say rượu quấy rối, phần nhiều bất bình vì thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Một số họ không hiểu cũng là lỗi của mình không giải thích, một phần do cán bộ còn chưa thực sự tốt”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu vấn đề.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị trực tuyến ngành y. Ảnh: Nhân dân

Theo tin tức trên VGP, TTXVN, ngày 19/1, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai công tác ngành Y tế năm 2018 và Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo Quyết định số 2348/QĐ-TTg" với một điểm cầu Trung ương tại Bộ Y tế và hơn 700 điểm cầu tại các tỉnh/thành phố và tuyến huyện/xã.

Tới dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng nhiều lãnh đạo Bộ Y tế.

Trình bày tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2017, ngành y tế đã nỗ lực triển khai đồng bộ và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp với mục tiêu lấy người bệnh là trung tâm phục vụ. Theo đó, tỷ lệ bảo hiểm y tế (BHYT) đã tăng lên 86,4%; giảm gần 17% giá thuốc khi thực hiện đấu thầu thuốc tập trung quốc gia; tự chủ sản xuất vaccine sởi - rubella; đưa hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia vào sử dụng; nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công; tăng cường y tế cơ sở; đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy... Trong đó, việc lần đầu tiên đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế, cơ bản không làm ảnh hưởng tới các đối tượng Chính sách xã hội, người nghèo, trẻ em dưới sáu tuổi…

Với những giải pháp đồng bộ, ngành y tế đã hoàn thành vượt mức hai chỉ tiêu Quốc hội giao. Một là, chỉ tiêu số giường bệnh/10.000 dân đạt 25,7% (giao 25,5%). Hai là, chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 86,4% (chỉ tiêu giao 82,2%).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương ngành Y tế năm 2017 đã rất nỗ lực, làm tới cùng trong nhiều vụ việc, đạt kết quả rất toàn diện.

Nhìn từ bên ngoài, chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ rõ ràng đã nâng lên một bước.

Thời gian tới, ngành Y tế cần làm rất nhiều việc để Y tế dự phòng tới đây thực sự có vị trí đúng với vai trò của mình, dần dần ban hành được các gói dịch vụ y tế cơ bản.

Ngoài ra, Bộ Y tế phải quán triệt tinh thần từ trên xuống dưới về việc tiếp tục sáng tạo, hành động, hiệu quả.

Lấy ví dụ về xây dựng nhà y tế tại các cơ sơ y tế, Phó Thủ tướng khẳng định không phải đâu cũng cần đầu tư nhiều máy móc, thực tế có những phòng rất rộng nhưng một tuần chỉ có vài bệnh nhân.

“Mừng vì cơ sở khang trang, nhưng buồn vì không hiệu quả”, Phó Thủ tướng nói.

Cùng với đó, ngành Y tế phải đẩy mạnh tự chủ, không phải tất cả nhưng rất nhiều y tế cơ sở có thể thực hiện được vấn đề này.

Nếu chất lượng khám chữa bệnh tăng, người bệnh đến nhiều, từ đó đội ngũ y tế vừa có thu nhập, tay nghề lại vừa lên.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trên tinh thần phải tận dụng mọi nguồn lực về cơ sở vật chất, nhân lực có trên địa bàn không phân biệt công tư. Khi đã tự chủ được rồi thì câu chuyện về biên chế cũng sẽ được giải quyết.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề cập đến vấn đề quan trọng mà ngành Y tế cần nâng cao chất lượng trong năm 2018 là môi trường bệnh viện.

Ngành Y tế phải đảm bảo làm sao để môi trường bệnh viện thật tốt, không chỉ sạch sẽ mà phải minh bạch, phải công khai tất cả, từ thu chi cho đến chức năng của từng cá nhân.

Nhắc lại hiện tượng các bác sĩ bị hành hung và các sự cố y khoa trong năm qua, Phó Thủ tướng phân tích: Đồng ý phải bảo vệ người làm công vụ đồng thời nghiêm trị những đối tượng hành hung, nhưng cũng phải nhìn ngược lại.

“Trừ một vài trường hợp say rượu quấy rối, phần nhiều bất bình vì thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Một số họ không hiểu cũng là lỗi của mình không giải thích, một phần do cán bộ còn chưa thực sự tốt”, Phó Thủ tướng nêu vấn đề.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế tiếp tục đấu thầu tập trung quốc gia, nếu vướng gì thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng, mục đích cuối cùng là giảm được tiền thuốc.

“Chỉ cần giảm được 10% thì sẽ bớt được bao nhiêu tiền của người nghèo!”, ông Đam nói.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đồng thời cho biết thời gian tới ngành Y tế sẽ có nhiều định hướng tích cực để nâng cao chất lượng.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news