Tin mới

Phó Thủ tướng: Vụ chặt cây xanh ở Hà Nội chỉ dừng ở mức sai sót

Thứ bảy, 13/06/2015, 11:00 (GMT+7)

"Đúng là khi làm, Hà Nội xây dựng đề án quá sơ sài,không công khai dân chủ, không hỏi ý kiến chuyên gia, thời điểm chặt cây không thích hợp. Tuy nhiên, việc này cũng chỉ dừng ở mức độ sai sót", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn liên quan đến vụ chặt cây xanh ở Hà Nội. 

"Đúng là khi làm, Hà Nội xây dựng đề án quá sơ sài,không công khai dân chủ, không hỏi ý kiến chuyên gia, thời điểm chặt cây không thích hợp. Tuy nhiên, việc này cũng chỉ dừng ở mức độ sai sót", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn liên quan đến vụ chặt cây xanh ở Hà Nội. 

Mở đầu phiên chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) nêu ra hai câu hỏi liên quan đến 2 vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm thời gian qua liên quan đến vụ chặt cây xanh ở Hà Nội và tình trạng tham nhũng. 

Cụ thể, ông Nghĩa đề nghị Phó Thủ tướng cho biết thời gian qua Chính phủ chỉ đạo xử lý được bao nhiêu vụ, tiền thu hồi về được bao nhiêu tài sản? 

Đề cập vụ chặt, thay thế cây xanh tại Hà Nội và lấn lấp sông Đồng Nai, đại biểu thắc mắc có hay không việc đặt lợi ích của doanh nghiệp lên trên lợi ích của cộng đồng và yêu cầu được biết biện pháp xử lý với 2 địa phương này. 

Phó Thủ tướng: Vụ chặt cây xanh ở Hà Nội chỉ dừng ở mức… sai sót

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Vụ chặt cây xanh ở Hà Nội chỉ dừng ở mức… sai sót

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nghĩa, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội đánh giá công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua được thực hiện rất quyết liệt, đạt nhiều thành quả tích cực trên nhiều mặt. Tuy vậy, kết quả chưa đáp ứng yêu cầu, tham nhũng còn nghiêm trọng. 

Năm 2014, đã điều tra, khám phá, phá hiện, xử lý 256 vụ với 593 bị can, tăng 15 vụ và 25 bị can. 

Tài sản thu hồi về cho Nhà nước từ các vụ án tham nhũng năm 2013 chỉ đạt trên 10% nhưng tỷ lệ thu hồi năm 2014 tăng lên trên 22%. 

Về vụ việc chặt hạ cây xanh ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau khi có dư luận về việc chặt cây xanh, Thủ tướng đã có chỉ đạo kiểm tra, Thanh tra Cính phủ cũng vào cuộc. Thành ủy, UBND TP Hà Nội cũng chủ động thành lập đoàn thanh tra, làm rõ. 

Kết quả thanh tra cho thấy, việc chặt cây xanh ở đường Nguyễn Trãi liên quan đến việc triển khai tuyến đường sắt trên cao và việc đảm bảo an toàn hành lang 15-18m. Còn trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, nhiều cây xanh tạp được loại bỏ theo đề án trồng mới, thay thế cây hư hỏng. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đánh giá: "Đúng là khi làm, Hà Nội xây dựng đề án quá sơ sài, chưa lấy ý kiến người dân, thời điểm chặt cây không thích hợp. Tuy nhiên, việc này cũng chỉ dừng ở mức độ sai sót. Hà Nội đã chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc các cá nhân và Chính phủ hoan nghênh thái độ này".

Về dư luận liên quan việc lấn sông Đồng Nai để thực hiện dự án, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ tướng có văn bản chỉ đạo và cử đoàn thanh tra liên ngành do Bộ TN-MT dẫn đầu trực tiếp vào kiểm tra. Ủy ban Khoa học- Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng cử đoàn đến phối hợp xem xét thực tế. 

Kiến nghị chính thức của đoàn thanh tra liên ngành do Bộ trưởng TN-MT trình Chính phủ đề nghị tạm dừng dự án để đánh giá xem việc chắn dòng 50, 70m có ảnh hưởng tới dòng chảy, có khả năng gây sói lở hay ảnh hưởng đến các tỉnh xung quanh hay không.

“Chính phủ giao đoàn thanh tra tiếp tục làm việc với Đồng Nai và cơ quan chức năng đánh giá tác động và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định”, Phó Thủ tướng cho biết.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news