Tin mới

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Nhất quyết đòi lại Hoàng Sa”

Thứ bảy, 17/05/2014, 13:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng 16 chữ vàng trong quan hệ\nViệt – Trung là những điều tốt đẹp chúng ta đang hướng tới, nhưng ông\nkhẳng định “Độc lập, tự do mới là thứ quý giá nhất”.>> Tổng thư ký ASEAN yêu cầu TQ phải rút khỏi vùng biển Việt Nam>> Sự thật trần trụi về vụ Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan trên biển VN>> Công điện của Thủ tướng về đảm bảo an ninh trật tự

(Tinmoi.vn) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng 16 chữ vàng trong quan hệ Việt – Trung là những điều tốt đẹp chúng ta đang hướng tới, nhưng ông khẳng định “Độc lập, tự do mới là thứ quý giá nhất”.

 

Ngày 17/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2013. Buổi lễ trao giải có Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân.

Sau phần trao giải là chương trình “Đối thoại với nhà khoa học” giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Quân với các nhà khoa học, các đại biểu có mặt.

Phần lớn các câu hỏi trong phần đối thoại được các đại biểu dành cho Phó Thủ tướng và có nội dung liên quan đến tình hình thời sự Biển Đông và vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou 981 (Hải Dương 981/ HD 981) trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

PTT Vũ Đức Đam đã trả lời rõ ràng, cụ thể các câu hỏi được đặt ra. Trong các câu trả lời của mình, Phó thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Trung Quốc đã dùng vũ lực để cưỡng chiếm Hoàng Sa của Việt Nam”.

“Chúng ta nhất quyết đòi lại Hoàng Sa. Đời tôi, đời các bạn, đời chúng ta chưa đòi được thì đời con cháu chúng ta sẽ tiếp tục đòi lại Hoàng Sa theo luật pháp quốc tế bằng được”, ông Đam nói.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định: “Nhà nước sẽ làm mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân, ngư dân và các nhà khoa học Việt Nam làm ăn, nghiên cứu trên các vùng biển thuộc chủ quyền nước ta”, và mong muốn các nhà khoa học sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp chung, giúp nước ta ngày càng giàu và mạnh để có thể giữ vững chủ quyền đất nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Độc lập, tự do là thứ quý giá nhất, như lời Bác Hồ dạy". Ảnh: Duy Minh.

Trước câu hỏi “qua các hành động, vụ việc Trung Quốc xâm lấn, xâm chiếm chủ quyền Việt Nam xảy ra trong thời gian qua, chúng ta nên nhìn nhận như thế nào về mối quan hệ 16 chữ vàng, 4 tốt giữa hai nước?”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “16 chữ vàng trong mối quan hệ Việt – Trung là những điều tốt đẹp mà chúng ta đang hướng tới. Nhưng kim cương còn quý hơn vàng và còn có thứ quý giá hơn cả kim cương. Đó chính là độc lập, tự do như lời Bác Hồ đã nói “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Một đại biểu đặt câu hỏi: “Việt Nam đã lên phương án khởi kiện Trung Quốc về vụ hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam chưa?”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh hành động vừa qua của phía Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế và các hành động Việt Nam đã tiến hành là chính nghĩa, được thế giới ủng hộ.

Ông Đam cho biết: “Không phải đến bây giờ mà từ lâu, Việt Nam đã luôn quan tâm và có các hành động cụ thể về mặt pháp lý để khẳng định chủ quyền. Quan điểm của chúng ta là giải quyết các tranh chấp, bất đồng về chủ quyền bằng con đường ngoại giao, hòa bình và đối thoại”.

“Khi hai người hàng xóm xảy ra tranh chấp thì trước hết cần ngồi nói chuyện phải trái với nhau, rồi nhờ mọi người xung quanh nữa. Chỉ đến khi không thể nói chuyện với nhau, cực chẳng đã mới phải lôi nhau ra tòa. Nhiều người đặt câu hỏi đến khi nào Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Nhưng việc kiện cáo cũng như hành động lấy bát nước đầy đổ đi, hắt xuống đất rồi thì rất khó lấy lại”, Phó Thủ tướng phân tích.

Các lời phát biểu, các câu trả lời của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận được những tràng vỗ tay không ngớt trong hội trường.

Duy Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news