Tin mới

Phó Tổng biên tập báo đảng Trung Quốc tự tử trong nhà xe cơ quan

Thứ ba, 28/06/2016, 17:08 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Phó Tổng biên tập một tạp chí lý luận hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc không may từ trần, nhưng không nêu chi tiết. Song theo một số trang mạng, quan chức này đã treo cổ tự tử.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Phó Tổng biên tập một tạp chí lý luận hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc không may từ trần, nhưng không nêu chi tiết. Song theo một số trang mạng, quan chức này đã treo cổ tự tử.

Ông Chu Thiết Chí, 56 tuổi, nhà viết luận nổi tiếng về lý luận đảng, phó tổng biên tập tạp chí Qiushi (Cầu Thị) - tạp chí lý luận hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc được phát hiện đã chết trong tư thế treo cổ.

People.cn, trang web của Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 26/6 đưa tin ông Chu qua đời, song không nêu rõ nguyên nhân cái chết của ông. Tuy nhiên, theo trang mạng Ifeng, ông Chu treo cổ tự tử tại phòng làm việc vào sáng sớm ngày 26/6. Còn mạng Tài Tân nói rằng, ông Chu treo cổ tại tầng hầm để xe của cơ quan.

Ông Chu Thiết Chí - Phó Tổng biên tập tạp chí Qiushi. Ảnh: Sina.

Cái chết của ông Chu đã gây rúng động giới chính trị và văn nghệ Trung Quốc. Đến ngày 27/6, Ban biên tập Cầu Thị đã họ bàn để giải quyết vấn đề hậu sự.

Caixin dẫn lời một người bạn giấu tên của Chu nói rằng, thời gian gần đây, ông bị trầm cảm do tranh chấp ý thức hệ giữa những người ủng hộ cải cách và phe bảo thủ.

Một số kênh truyền thông tiếng Trung ở nước ngoài cho rằng Chu tự tử có thể do có liên hệ với Lệnh Kế Hoạch, người từng là phụ tá thân cận của cựu chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Hai tuần trước khi Lệnh Kế Hoạch bị bắt, Qiushi đã  đăng tải một bài 4.000 từ do ông Lệnh viết với giọng điệu lấy lòng Tập Cận Bình. Nhiều khả năng Lệnh Kế Hoạch đã tác động để Chu Thiết Chí đăng bài này.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) hồi tháng 10/2015 đã chỉ trích Qiushi vì "chểnh mảng trong kiểm duyệt chính trị một số bài đăng" và biên tập không cẩn thận khi xuất bản bài của người quen.

Ông Chu Thiết Chí sinh năm 1960, quê ở Cát Lâm, từng là phóng viên báo Thể thao Trung Quốc, Ủy viên Ban Biên tập tạp chí Hồng Kỳ, Ủy viên Ban biên tập rồi Phó tổng biên tập Cầu Thị (được đổi tên từ Hồng Kỳ vào tháng 7/1998).

Hoạt động cuối cùng của Chu Thiết Chí được ghi nhận là vào ngày 16/6, khi ông tham gia cuộc hội thảo về sáng tác tản văn thời đại mạng internet di động do Hội Tạp văn Bắc Kinh và Nhật báo Kiểm sát phối hợp tổ chức.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news