Tin mới

Phó Tổng thống Mỹ cáo buộc Trung Quốc can thiệp nội bộ, muốn thay thế TT Trump

Thứ sáu, 05/10/2018, 08:49 (GMT+7)

Phó tổng thống Mike Pence cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách thay đổi chính quyền Mỹ, can thiệp bầu cử để thay Tổng thống Donal Trump.

Phó tổng thống Mike Pence cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách thay đổi chính quyền Mỹ, can thiệp bầu cử để thay Tổng thống Donal Trump.

Trong buổi mít tinh ủng hộ Tổng thống Donald Trump ngày 4.10, ông Mike Pence vẽ nên một Trung Quốc đang nỗ lực “toàn diện và phối hợp” để thay đổi tổng thống Mỹ.

"Thắng thắn mà nói, Chính sách của Tổng thống Trump với Trung Quốc đang phát huy hiệu quả, Trung Quốc muốn nước Mỹ có một tổng thống khác", Phó tổng thống Mike Pence phát biểu hôm 4/10, theo AFP.

Phó tổng thống Pence cáo buộc Bắc Kinh đang dồn toàn lực, "sử dụng mọi công cụ chính trị, kinh tế, quân sự và tuyên truyền", nhằm gia tăng ảnh hưởng và tối đa hóa lợi ích thu được từ Mỹ.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Viện Hudson ngày 4/10. Ảnh: AFP

Phát biểu mạnh mẽ của ông Pence được đưa ra sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump rằng Trung Quốc can thiệp bầu cử giữa kỳ Mỹ. Song cả ông Donald Trump lẫn ông Mike Pence đều không đưa ra bằng chứng xác thực về sự can thiệp của Trung Quốc.

Ông Pence chỉ trích dẫn các quảng cáo của Trung Quốc trên báo chí Mỹ và việc nhắm mục tiêu đến các bang có tầm quan trọng chiến lược chính trị để đánh thuế hàng hoá.

Trong suốt bài phát biểu, cũng tuyên bố Trung Quốc đang ngày càng chủ động sử dụng quyền lực của mình để gia tăng ảnh hưởng và can thiệp vào chính sách và nền chính trị nội bộ của Mỹ, trong bối cảnh Mỹ sắp bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ.

Khi nói về hoạt động thương mại, Phó tổng thống Pence cáo buộc Bắc Kinh ép buộc các doanh nghiệp Mỹ phải đưa ra các phát ngôn chống chính sách của Tổng thống Trump để đổi lại giấy phép kinh doanh tại Trung Quốc.

Ông Pence điểm mặt cơ quan tình báo Trung Quốc đứng sau phần lớn các vụ ăn trộm bí mật công nghệ của Mỹ, trong đó có những công nghệ quân sự tiên tiến nhất. Phó tổng thống Mỹ đồng thời kêu gọi Google lập tức chấm dứt phát triển ứng dụng có tên "Dragonfly" bởi nó có lợi cho các chính sách của Trung Quốc đi ngược lại các giá trị mà Mỹ ủng hộ.

Theo trang Quartz, phát biểu của ông Pence đưa ra giữa lúc cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang căng thẳng, báo hiệu chính quyền của Tổng thống Trump chuẩn bị đẩy cuộc chiến sang một giai đoạn mới.

Ông Pence khẳng định chính quyền của Tổng thống Trump chuẩn bị đưa ra lập trường cứng rắn hơn các chính quyền tiền nhiệm, trong đó nhắc tới thuế quan thương mại mà chính quyền Mỹ đã áp đặt cũng như gia tăng chi tiêu quân sự.

Bên cạnh đó, bình luận về thông tin mới nổi lên trong ngày 4/10 về phát hiện tin tặc Trung Quốc dùng các chip để do thám các công ty công nghệ của Mỹ, ông Pence khẳng định đây là một nỗ lực từ chính phủ Trung Quốc nhằm lấn lướt Mỹ về kinh tế.

Các nhà phân tích tin rằng cuộc bầu cử quốc hội ngày 6/11 tới ở Mỹ sẽ quyết định số phận cương vị tổng thống của ông Donald Trump.

Nếu Đảng Cộng hoà chiếm ưu thế, ông Donald Trump sẽ dễ dàng đi đến nhiệm kỳ thứ hai. Nhưng nếu các nhà Dân chủ giành chiến thắng, giới phân tích cho rằng khả năng luận tội ông Donald Trump có thể xảy ra.

Bắc Kinh hiện chưa đưa ra phản ứng chính thức trước những cáo buộc của Phó tổng thống Mike Pence.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news