Tin mới

Từ đám cưới cặp đôi sinh năm 2000: Phụ huynh nên làm gì?

Thứ sáu, 24/06/2016, 19:18 (GMT+7)

Theo chuyên gia tâm lý, phụ huynh không nên thỏa hiệp với con cái mà phải khéo léo khuyên can với lý do là vi phạm pháp luật, bất đắc dĩ thì nên báo cho chính quyền địa phương giải quyết.

Theo chuyên gia tâm lý, phụ huynh không nên thỏa hiệp với con cái mà phải khéo léo khuyên can với lý do là vi phạm pháp luật, bất đắc dĩ thì báo cho chính quyền địa phương để tìm cách giải quyết.

Xem thêm: Đám cưới cặp đôi sinh năm 2000 ở Nghệ An gây xôn xao

[mecloud]TeVoZEI03C[/mecloud]

Mới đây nhất, đám cưới cặp cô dâu chú rể chỉ mới 16 tuổi ở Nghệ An đã gây xôn xao dư luận.

Được biết cặp đôi sinh năm 2000 này đã từng bỏ trốn vì gia đình ngăn cấm đám cưới vì chưa đủ tuổi kết hôn. Vì thế, dù biết là vi phạm pháp luật nhưng phụ huynh gia đình hai bên vẫn tổ chức đám cưới "chui" cho con cái vì không muốn con lại làm điều dại dột. 

Hình ảnh cô dâu chú rể cùng sinh năm 2000 trong ngày cưới ở Nghệ An ngày 20/6 vừa qua

Từ vụ việc trên, nhiều độc giả chia sẻ với tâm trạng của gia đình cô dâu chú rể, đồng thời bày tỏ sự bế tắc nếu bản thân gặp tình huống tương tự. 

"Gia đình cô dâu chú rể đã phải nộp phạt và có thể họ cũng phải nhận nhiều lời chỉ trích từ dư luận. Thế nhưng, nếu bị rơi vào tình huống khó xử như họ, tôi cũng không dám chắc mình sẽ mắc sai lầm như thế", độc giả Nguyễn Huyền (Thái Bình) chia sẻ.

Nhìn nhận vụ việc ở góc độ tâm lý, chuyên gia Trịnh Trung Hòa cho rằng, phụ huynh hai em làm như vậy rõ ràng là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp con em mình một mực đòi kết hôn khi chưa đủ tuổi thì cha mẹ cũng cần phải tìm đến tổ chức xã hội, cơ quan chức năng để được tư vấn, hỗ trợ. 

"Phụ huynh không nên thỏa hiệp với yêu sách của con cái trước hết nên khuyên can và lấy lý do là vi phạm pháp luật, bất đắc dĩ thì nên báo cho chính quyền địa phương giải quyết. Đặc biệt, không nên giữ bí mật hay làm đám cưới chui vì như rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật, ông Hòa tư vấn.

Lý do phụ huynh cần phải cương quyết trong trường hợp này theo ông Hòa là vì khi chưa đủ tuổi, chưa đủ kiến thức làm cha mẹ thì không có gì đảm bảo cuộc sống hôn nhân đó có thể hạnh phúc, chưa kể khả năng tan vỡ là rất dễ xảy ra.

"Các thống kê xã hội học cho biết, tình yêu ở tuổi vị thành niên khó có thể tiến tới hôn nhân vì nhiều hoàn cảnh vì tình yêu ở độ tuổi này không ổn định, dễ thay đổi. 

Trong tình  huống này, cách nói đúng đắn nhất là: "các con làm như vậy là vi phạm pháp luật, bố mẹ cũng không thể đồng ý hay làm khác được", ông Hòa nói. 

Tuy nhiên, theo ông Hòa, tốt nhất, phụ huynh nên dành thời gian, gần gũi với con cái nhiều hơn để nắm được mọi mối quan hệ và có sự can thiệp kịp thời. Thực tế, một số phụ huynh có suy nghĩ phó mặc con cái cho nhà trường, xã hội nên khi mọi việc nghiêm trọng thì mới ngã ngửa. Khi sự việc đã xảy ra rồi thì mọi biện pháp đã không còn tối ưu mà chỉ là biện pháp "chữa cháy" mà thôi.

"Ở độ tuổi dậy thì, nên cung cấp những kiến thức về giới tính, không được quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi, các biện pháp tránh thai an toàn, và việc quan hệ tình dục ở trẻ vị thành niên là pháp luật, hậu quả ra sao,...", ông Hòa gợi ý.

Chia sẻ thêm về tình yêu tuổi vị thành niên, chuyên gia tâm lí cho biết, ở độ tuổi này các em thường thích thể hiện mình, chưa đủ chín chắn nên dễ dẫn đến những sai lầm như ghen tuông dẫn đến đánh nhau, đau khổ vì thất tình...

Gần đây xảy ra nhiều vụ án đau lòng xuất phát từ việc yêu sớm ở trẻ vị thành niên bởi chúng nghĩ việc quan hệ tình dục là tự nguyện cho đến khi người bạn trai phải hầu tòa vì tội dâm ô với trẻ em, giao cấu với trẻ em. Không chỉ những bé gái còn ít tuổi chưa hiểu biết mà ngay cả những người bạn trai trưởng thành, lớn tuổi không có kiến thức pháp luật vô tình rơi vào vòng lao lý.

Ví dụ, cuối năm 2014, Nguyễn Văn Kh. (26 tuổi, quê huyện Trấn Yên) đã lãnh án 7 năm tù về hành vi hiếp dâm trẻ em. Bị hại là bạn gái của Kh., bé N.T.T., mới 13 tuổi. Gia đình bé T đã báo cơ quan chức năng bắt KH sau khi KH quan hệ tình dục với T dù bị cháu T phản đối.

Hay trường hợp bạn trai 20 tuổi có hành vi ngủ cùng, âu yếm bạn gái mới 15 tuổi bị kết án 6 tháng tù,...Thậm chí ở TP HCM, hai người sống chung với nhau từ khi cô gái mới 13 tuổi. Cả hai bị gia đình ngăn cấm rồi bỏ đi. Khi cả hai về, gia đình đành tổ chức đám cưới. Hai đứa trẻ được bố mẹ mua xe máy, xây nhà cho ở riêng. Khi có con gái được gần 1 tuổi thì người chồng bị bắt và lãnh án tù về hành vi giao cấu với trẻ em.

Rất nhiều phụ huynh ngỡ ngàng khi con em mình bị bắt, và hối tiếc khi nhìn con mình đứng trước vành móng ngựa.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news