Tin mới

Phụ nữ Ukraine mở chiến dịch “cấm vận sex” với đàn ông Nga

Thứ năm, 27/03/2014, 11:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong khi các biện pháp trừng phạt và ngoại giao đều thất bại, một nhóm phụ nữ ở Ukraine đã nghĩ ra chiến dịch vui nhộn này.

(Tinmoi.vn) Trong khi các biện pháp trừng phạt và ngoại giao đều thất bại, một nhóm phụ nữ ở Ukraine đã nghĩ ra chiến dịch vui nhộn này.

 

Trong bối cảnh sáp nhập Crimea vào Nga, một số người Ukraine đã tẩy chay hàng hóa Nga. Và một số phụ nữ Ukraine đang tẩy chay việc quan hệ tình dục với đàn ông Nga.

Chiến dịch mang tên “Đừng trao nó cho người Nga” khuyến khích phụ nữ “chiến đấu chống lại kẻ thù bằng bất cứ phương tiện nào. Họ còn mượn một câu thơ trong bài Kateryna của nhà thơ Ukraine, Taras Shevchenko để làm khẩu hiệu: “Hãy yêu đi, những thiếu nữ đáng yêu, nhưng đừng yêu người Moskaly (ám chỉ người Nga)”, trang Global Voices đưa tin.

Hình ảnh và slogan của chiến dịch

Hình ảnh và slogan của chiến dịch "Đừng trao nó cho người Nga"

Họ bán những chiếc áo thun in hình đôi bàn tay chụm lại giống hình “vùng kín” của phụ nữ và in dòng chữ “Đừng đưa nó cho người Nga”. Số tiền bán áo sẽ được gửi tặng quân đội Ukraine.

Chỉ vài ngày sau khi chiến dịch được tung ra, tổ chức này đã thành công trong việc gây chú ý trên internet của Nga. Tuy nhiên, điều đáng buồn là có nhiều blogger Nga đã gọi điện liên hệ với họ vì nghĩ họ bán dâm.

Trang Facebook của chiến dịch được viết một phần bằng tiếng Nga đã đặt ra câu hỏi về tính xác thực của nó. Nhưng một trong những người sáng lập, cô Katerina Venzhik, một biên tập viên tại trang web tin tức Delo.ua của Ukraine, hiện đang sống tại Kiev cho biết việc sử dụng tiếng Nga là dấu hiệu cho thấy sự phản đối các hành động của Moscow đã lan ra khỏi biên giới Ukraine. Cứ 6 người Ukraine thì có 2 người nói tiếng Nga.

Tất nhiên, những người phụ nữ thực hiện chiến dịch “Đừng đưa nó cho người Nga” hầu như không phải là người đầu tiên có ý tưởng này. Tháng trước, một nhóm phụ nữ tại Tokyo cũng đe dọa sẽ không ngủ với bất kỳ người đàn ông nào bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên thống đốc, người có quan điểm lỗi thời về giới tính. Năm 2003, một nhóm phụ nữ hành động vì hòa bình Liberia cũng dẫn đầu một cuộc cấm vận tình dục để chấm dứt cuộc nội chiến Liberia. Và chỉ vài năm trước đây, tại Ukraine, nhóm nữ quyền Femen cũng kêu gọi vợ và bạn gái của các thành viên trong nội các của Thủ tướng tẩy chay tình dục để chống lại Thủ tướng, người bị họ gọi là “có thái đọ du côn và hạ nhục phụ nữ Ukraine”.

Bảo Linh (Theo Time/Theatlantic)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news