Tin mới

Phụ nữ và những lỗi sai khi dùng xe máy

Thứ hai, 23/06/2014, 15:11 (GMT+7)

Xe máy là loại phương tiện giao thông phổ biến ở nước ta với\nnhiều tiện ích khó có thể chối cãi. Tuy nhiên, không ít người sử dụng xe máy đã dùng xe một cách sai kĩ thuật dẫn đến những rắc rối không đáng\ncó khi sử dụng phương tiện này.

Xe máy là loại phương tiện giao thông phổ biến ở nước ta với nhiều tiện ích khó có thể chối cãi. Tuy nhiên, không ít người sử dụng xe máy đã dùng xe một cách sai kĩ thuật dẫn đến những rắc rối không đáng có khi sử dụng phương tiện này.

 

1 - Trang phục không hợp lý

Được mệnh danh là "phái đẹp" nên nhu cầu "ăn diện" của phụ nữ lớn hơn rất nhiều so với cánh đàn ông. Tuy nhiên, chính những trang phục mà họ mặc trên người đôi lúc sẽ khiến họ gặp bất tiện, thậm chí là gây nguy hiểm khi lái xe máy. Những chiếc váy quá ngắn sẽ khiến họ luôn phải để ý để không bị "lộ hàng", gây mất tập trung. Trong khi đó, các loại váy dài lại có thể vướng vào các chi tiết trên xe. Đặc biệt, nhiều chị em còn sử dụng giày cao gót, khiến việc đạp phanh, chuyển số trở nên khó khăn hơn nhiều.

Vậy loại trang phục thế nào là tốt nhất cho phụ nữ khi đi đường? Đó là các loại quần gọn gàng như jeans, short hay quần lửng, cùng với các loại giày có đế bệt, tạo cảm giác thoải mái cho đôi chân. Ngoài ra, áo mặc cũng không nên quá rườm rà hay có tay áo quá dài, gây vướng víu khi lái xe.

2 - Dễ mất tập trung và mất kiểm soát.


Khi đi đường, các chị em thường dễ bị xao lãng bởi các cửa hàng, cửa hiệu bên đường. Ngoài ra, họ còn thích "tám chuyện" với bạn bè, dẫn tới việc sử dụng điện thoải để nhắn tin hay lướt Facebook khi lái xe. Chính vì vậy, khi gặp các tình huống khẩn cấp, họ không có đủ thời gian để xử lý, gây tai nạn cho chính bản thân mình và người khác.

3 - Sử dụng số không đúng cách.


Phụ nữ thường không để ý khi khởi động xe đang ở trạng thái như thế nào (đã trả về số mo chưa). Ngoài ra, với tâm lý sợ không kiểm soát được độ vọt của xe ở số 1 và 2 nên ngay sau khi khởi động các chị em thường vào luôn số số 3 hoặc số 4. Khi lưu thông trên đường, họ cũng không thường xuyên chuyển số, chỉ biết vít ga chạy ở số cao. Những thói quen như vậy ảnh hưởng rất nhiều và gây hư hại nặng cho hệ thống truyền động như: tuột nồi, cháy bố…

4 - Rà phanh khi xe chạy.


Cảm giác lo sợ tai nạn khi điều khiển xe máy trên đường khiến cho nhiều chị em hay có một thói quen lúc nào cũng rà nhẹ phanh. Việc này làm phát sinh nhiệt rất lớn ở bộ phận phanh, bộ phận truyền động làm chai bố, cháy chuông, cháy đùm (may ơ) và khiến phanh nhanh mòn hơn.

5 - Không để ý tới những dấu hiệu bất thường của xe.

Do thiếu hiểu biết về kỹ thuật nên phụ nữ thường không phát hiện ra những dấu hiệu bất thường của xe. Một ví dụ đó là lốp xe. Thông thường, chị em không thường để ý tới áp suất lốp, cũng như độ mòn của lốp xe. Lốp quá cứng hoặc quá mềm đều ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, tuy nhiên họ cũng không để ý lắm tới những sự khác biệt này.

Đặc biệt, khi các thói quen điều khiển xe không hợp lý như đã nói ở các phần trên kết hợp với lốp quá mòn sẽ rất nguy hiểm vì khi đó vỏ xe đã mất đi độ bám đường, dễ bị trượt trong điều kiện đường phố ẩm ướt như ở Việt Nam. Hơn nữa, lốp mòn sẽ rất dễ bị thủng gây ra những tai nạn không đáng có.

6 - Không bảo dưỡng định kỳ.

Bảo dưỡng xe một cách định kỳ là biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả cho sự vận hành của xe. Tuy nhiên, không ít chị em không quan tâm hoặc quên lịch bảo dưỡng, thay nhớt, vệ sinh nồi, thay dây curoa… theo đúng những quy định từ nhà sản xuất.

Một chiếc xe có cùng điều kiện vận hành nhưng tuổi thọ, tính năng lại khác nhau tùy vào mỗi người sử dụng. Ngoài những đặc tính về chất lượng của từng nhà sản xuất, độ bền còn phụ thuộc phần lớn vào cách sử dụng như thế nào.

Thắng Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Các trường hợp bị thu giữ bằng lái xe máy

Thu giữ giấy phép lái xe máy là một trong những hình phạt khá nặng đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy định an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các trường hợp nào CSGT được và không được phép tịch thu bằng lái.