Tin mới

Lỗi hệ thống 2 ngày, VCCorp thiệt hại 5 tỷ đồng

Thứ năm, 16/10/2014, 16:49 (GMT+7)

Sự cố khiến hàng loạt\nwebsite của Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp) “chết cứng” trong suốt\nngày 13.10 đã khiến công ty này và các đối tác thiệt hại lên đến 5 tỉ đồng.

Sự cố khiến hàng loạt website của Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp) “chết cứng” trong suốt ngày 13.10 đã khiến công ty này và các đối tác thiệt hại lên đến 5 tỉ đồng.

 

Chia sẻ về những thiệt hại sơ bộ sau 2 ngày gặp sự cố kĩ thuật khiến hàng chục website và báo điện tử ngừng hoạt động, Phó Tổng giám đốc VCCorp Nguyễn Thế Tân cho biết, ước tính số tiền VCCorp bị mất là vào khoảng 5 tỉ đồng sau 2 ngày, bao gồm tất cả các loại Doanh thu như quảng cáo, thương mại điện tử…

Ông cũng cho biết thêm rằng con số thiệt hai 5 tỉ này chưa kể tới các thiệt hại do các website của VCCorp và đối tác báo điện tử bị ngừng hoạt động, không thể phục vụ độc giả, các thiệt hại về uy tín, quá trình khắc phục sự cố kĩ thuật.

Trước đó, từ sáng sớm ngày 13.10, một loạt các website của VCCorp như Kenh14.vn, Gamek.vn, Genk.vn, CafeF.vn và một số website báo điện tử do VCCorp hợp tác vận hành kỹ thuật đã không thể truy cập được.

Sự cố về hệ thống nghiêm trọng nhất từng xảy ra với VCCorp từ trước tới nay được xác định có nguyên nhân liên quan đến trung tâm dữ liệu (data center) của VCCorp.

Ban đầu, đại diện VCCorp khẳng định không có dấu hiệu về việc hệ thống của VCCorp bị tấn công bằng hình thức DDoS (từ chối dịch vụ). Tuy nhiên sau đó, sau khi tìm hiểu sơ bộ, đại diện công ty này cho biết đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường trên hệ thống, không loại trừ khả năng đây là hành động phá hoại có chủ đích.

Mặc dù sự cố khiến hơn 30 website trong đó có gần 10 báo điện tử bị ảnh hưởng nặng nhưng đại diện VCCorp vẫn khẳng định hiệu quả và an toàn hơn khi các đơn vị chạy hệ thống của mình.

Hiện tại VCCorp sử dụng dự phòng nằm ngoài hệ thống cũng như phân tán máy chủ ở nhiều nơi khác nhau để giảm thiểu các nguy cơ và có thể phục hồi nhanh chóng nếu có sự cố.

Đại diện VCCorp cho biết công ty này cũng có kế hoạch xây dựng một hệ thống dự phòng song song (duplicate) với hệ thống hiện tại. Công việc này đòi hỏi đầu tư lớn cả về vốn và nhân sự.

Theo Bảo An (tổng hợp)/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news