Tin mới

Phương Tây chỉ trích cuộc bỏ phiếu ở Crimea, chuẩn bị trừng phạt

Thứ hai, 17/03/2014, 16:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỹ và các\nđồng minh châu Âu đang chuẩn bị các biện pháp trả đũa lại Nga vào hôm nay, thứ\n2 (17/3), một ngày sau cuộc bỏ phiếu ở Crimea quyết định tách khỏi Ukraine và\ngia nhập Nga.

(Tinmoi.vn) Mỹ và các đồng minh châu Âu đang chuẩn bị các biện pháp trả đũa lại Nga vào hôm nay, thứ 2 (17/3), một ngày sau cuộc bỏ phiếu ở Crimea quyết định tách khỏi Ukraine và gia nhập Nga.

Chủ nhật (16/3), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói với người đồng sự Nga, Vladimir Putin rằng Washington và “các đồng minh châu Âu đã chuẩn bị áp các biện pháp trừng phạt thêm” vào Moscow để đáp trả lại cuộc trưng cầu ý dân quyết định sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga hôm qua.

Cùng ngày, Nhà trắng đã tuyên bố cuộc bỏ phiếu này là bất hợp pháp, và vi phạm Hiến pháp của Ukraine. Theo đó, cuộc bỏ phiếu sẽ “không bao giờ được Mỹ và cộng đồng quốc tế thừa nhận.”

Cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân ở bán đảo Crimea vừa kết thúc với tuyên bố của các lãnh đạo Crimea hôm 17/3 rằng 97% cử tri ủng hộ ly khai và sáp nhập vào Nga.

Lãnh đạo phe ủng hộ Nga tại Crimea, ông Sergei Aksyovov đã thông báo chính phủ Crimea sẽ chính thức gia nhập Liên bang Nga từ hôm nay (17/3).

Phương Tây chỉ trích cuộc bỏ phiếu ở Crimea, chuẩn bị trừng phạt

Một phụ nữ cầm cờ Nga trong buổi bỏ phiếu trưng cầu ý dân ở Bakhchisaray, Crimea, Ukraine, 16/3.

Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố, mọi quyết định về tương lai của Ukraine phải thông qua chính phủ quốc gia Ukraine. Một cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 sắp tới cũng sẽ cho người dân Ukraine cơ hội chính thức để quyết định tương lại nước họ.

Trong khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm qua cũng đã đồng thuận về việc cải cách Hiến pháp Ukraine để phân quyền lại như là một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại nước này.

Về phía Nga, Hạ viện sẽ thông qua điều luật cho phép Crimea sẽ gia nhập vào Nga “trong thời gian gần nhất”, theo hãng thông tấn Interfax trích lời phát ngôn viên của phó Chủ tịch.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ tôn trọng nguyện vọng của người dân Crimea, mà không để tâm đến tuyên bố của các lãnh đạo phương Tây rằng cuộc trưng cầu ý dân hôm qua (16/3) là không hợp pháp vì quân đội Nga đã chiếm đóng khu vực phía Nam Ukraine.

Tại Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết, cả Nga và Ukraine đều đồng ý về một hiệp ước ngừng bắn ở Crimea đến ngày 21/3.

Crimea là một vùng có nhiều người bản địa Nga sinh sống nhất ở Ukraine. Nga cho rằng họ có quyền chính đáng bảo vệ lợi ích của cư dân nước mình ở Crimea.

Hàng nghìn người Ukraine đã tụ tập ở thủ đô Kiev hôm Chủ nhật để phản đối lại cuộc bỏ phiếu và nguy cơ ly khai của Ukraine nhưng dường như vô vọng trước thế lực quân sự của Nga, và lo ngại leo thang căng thẳng.

W.2 (Theo VOA)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news