Tin mới

Phương Tây không thể thắng IS nếu thiếu Nga

Thứ năm, 02/10/2014, 14:17 (GMT+7)

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn\nRIA Novosti, nhà chính trị và ngoại giao hàng đầu của Anh là Paddy Ashdown\nphân tích, các nước phương Tây không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến\nchống lại Nhà nước Hồi giáo IS mà không có sự tham gia của Nga.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn RIA Novosti, nhà chính trị và ngoại giao hàng đầu của Anh là Paddy Ashdown phân tích, các nước phương Tây không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS mà không có sự tham gia của Nga.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS

Ông Paddy Ashdown nhấn mạnh rằng, Nhà nước Hồi giáo sẽ bị tiêu diệt tận gốc nếu liên quân do Mỹ đứng đầu có sự tham gia của Nga, Iran và Syria. Trong đó Nga có vai trò đặc biệt quan trọng, "Nga - một đồng minh cần thiết trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo trên phạm vi toàn cầu.” Nếu không, phương Tây sẽ không thể nào tiêu diệt được triệt để các chiến binh IS đang ngày càng lộng hành tại Iraq và Syria.

Theo ông Paddy Ashdown, chính quyền Nga đã có rất nhiều kinh nghiệm trong hoạt động chống lại các chiến binh cực đoan tại Chechnya và Dagestan. Những kinh nghiệm thực tế này quân đội phương Tây không thể có được.

Nhưng Ashdown cho biết, "Nga không muốn được tham gia vào liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu vì hiện nay quân hệ giữa Nga và Mỹ đang đóng băng do cuộc khủng hoảng ở Ukraine.” Tuy nhiên ông Ashdown hi vọng những bất đồng trong thời gian tới giữa Nga và Mỹ sẽ được giải quyết và Nga sẽ trực tiếp tham gia tiêu diệt IS.

Ông Ashdown tin tưởng rằng việc mở rộng liên minh, đặc biệt là sự tham gia của Nga "sẽ góp phần vào việc thông qua các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và sẽ làm hạn chế sự lây lan của cuộc khủng hoảng liên quan đến các hoạt động của Hồi giáo cực đoan".

Các chính trị gia tin rằng một sự thỏa hiệp giữa phương Tây và Nga về Ukraine là không thể. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Ashdown, "chính sách cô lập Nga trong trường hợp Ukraine không phải là một giải pháp tốt, và cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine hiện nay giúp phương Tây có cơ hội để thực hành một Chính sách cân bằng với Nga, và phương Tây nên tận dụng cơ hội này".

Yên Hưng (Nguồn: Top War/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news