Tin mới

Putin bất ngờ ra lệnh rút các lực lượng khỏi Syria

Thứ ba, 15/03/2016, 08:25 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng nước này bắt đầu rút các lực lượng khỏi Syria từ hôm nay (15/3).

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng nước này bắt đầu rút các lực lượng khỏi Syria từ hôm nay (15/3).

"Tôi cho rằng các mục tiêu được đặt ra cho Bộ Quốc phòng và lực lượng vũ trang Nga nhìn chung đã được hoàn thành. Đó là lý do tại sao tôi ra lệnh bắt đầu rút bộ phận chính trong nhóm quân sự của chúng tôi khỏi lãnh thổ Cộng hòa Arab Syria từ ngày mai", Sputnik dẫn lời ông Putin nói trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 14/3.

Theo ông Putin, sự can thiệp của quân đội Nga đã giúp lực lượng vũ trang và lực lượng yêu nước Syria đạt được sự chuyển biến lớn trong cuộc chiến chống khủng bố, giành được thế chủ động trong hầu hết các khía cạnh.

Tổng thống Putin trong cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu hôm 14/3. Ảnh: RT

Mặc dù vậy, Moscow vẫn sẽ duy trì hiện diện quân sự ở cảng Tartus và căn cứ không quân Hmeymim ở Latakia, Syria.

"Các căn cứ của chúng tôi - căn cứ hải quân ở Tartus và căn cứ không quân tại Hmeymim - vẫn sẽ hoạt động bình thường. Chúng cần được bảo vệ từ trên bộ, trên biển, và trên không", tổng thống Nga nói.

Theo tổng thống Nga, lực lượng duy trì tại Syria sẽ phải đảm đương chức năng rất quan trọng trong việc giám sát lệnh ngừng bắn và tạo điều kiện cho tiến trình hòa bình.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ông Putin đã gọi điện thông báo cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad về quyết định rút quân, song không thảo luận về tương lai của ông Assad - trở ngại lớn nhất trong việc đạt được thỏa thuận hòa bình ở Syria. Chính phủ Syria cũng xác nhận điều này song bác bỏ ý kiến cho rằng điều này cho thấy sự rạn nứt giữa Nga và Syria.

Quyết định rút quân của Nga được công bố vào ngày cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc làm trung gian giữa các phe lâm chiến tại Syria nối lại ở Geneva.

Theo Reuters, vẫn còn nhiều thắc mắc về tác động thực tế từ thông báo của ông Putin như liệu Nga có dừng không kích tại Syria hay không. Nga vẫn có khả năng tiến hành những đợt tấn công từ căn cứ tại Latakia.

Hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Washington không được thông báo trước về quyết định rút quân của Nga và rằng chưa có dấu hiệu nào cho thấy kế hoạch rút quân đã bắt đầu.

Moscow bắt đầu chiến dịch không kích tại Syria vào ngày 30/9/2015, theo yêu cầu chính thức từ Tổng thống al-Assad.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news