Tin mới

Putin có thể giữ lại quyền gửi quân đội tới Ukraine

Thứ năm, 26/06/2014, 11:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vào hôm\nthứ 3 (24/6) vừa qua, Hội\nđồng Liên\nbang Nga (Thượng viện) đã bác bỏ yêu cầu của\nTổng thống Putin\nvề việc rút quyền điều\nquân đội sang Ukraine.

 

 

(Tinmoi.vn) Vào hôm thứ 3 (24/6) vừa qua, Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) đã bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Putin về việc rút quyền điều quân đội sang Ukraine.


Như chúng ta đã biết vào tháng 3 vừa qua, Thượng viện Nga đã đồng ý cho Tổng thống Putin có quyền dùng quân đội tại Ukraine. Và hiện nay quyền hạn này vẫn sẽ được duy trì bất chấp lời đề nghị rút lại của Tổng thống Putin.

Một thực tế khác đó là vào tháng 12/2009, Thượng viện Nga đã ra một điều luật cho phép Tổng thống Dmitry Medvedev sử dụng các lực lượng vũ trang của Nga ở nước ngoài. Quyền hạn này đặc cách cho Tổng thống để có những biện pháp hành động kịp thời trong tình huống khẩn cấp.

Trở lại về quyền hạn của Tổng thống Putin đó là ông Putin hoàn toàn được phép dùng quân đội trong trường hợp các cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đe dọa an ninh ổn định của nước Nga. Hoặc trong trường hợp khủng hoảng ở Ukraine tác động tiêu cực lớn đến cuộc sống của người dân ở cả 2 phía biên giới.

Theo phó chủ tịch Thượng viện Nga Konstantin Dobrynin thì hiện nay hiến pháp của Nga không có các nội dung đặc biệt để hủy bỏ quyết định cấp quyền hạn cho Tổng thống về việc điều quân đội sang các quốc gia khác.

Các chuyên gia phân tích rằng, hành động đề nghị rút quyền hạn gửi quân sang Ukraine của Tổng thống Putin để làm dịu căng thẳng với phương Tây. Một ngày trước khi trình đệ nghị lên Thượng viện để hủy bỏ việc cho phép sử dụng lực lượng ở Ukraine, ông Putin đã có một cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Ernest nói rằng ông Obama thông báo người đồng cấp Nga về khả năng áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung. Ngoài ra, các Bộ trưởng Ngoại giao của EU hiện đang hội đàm tại Luxembourg, cũng tuyên bố sẵn sàng trừng phạt mới chống lại Nga.

Yên Hưng (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Liên bang Nga Ukraine