Tin mới

Putin đập tan chiến lược cô lập Nga của chính quyền Mỹ

Thứ năm, 22/05/2014, 08:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mỹ đang cố gắng bằng\nmọi cách để khiến Nga phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine và hạn chế mối\nquan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh. Nhưng một lần nữa Tổng thống Putin lại “qua\nmặt” được chính quyền Mỹ.

 

(Tinmoi.vn) Mỹ đang cố gắng bằng mọi cách để khiến Nga phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine và hạn chế mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh. Nhưng một lần nữa Tổng thống Putin lại “qua mặt” được chính quyền Mỹ.

Putin đập tan chiến lược cô lập Nga của chính quyền Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tuyên bố của Ngoại trưởng John Kerry khẳng định sự quan tâm của Mỹ về một cuộc đối đầu vũ trang giữa Nga và Ukraine. Căng thẳng ngày càng tăng ở Ukraine sẽ như là một cái cớ để Mỹ và các đồng minh tăng biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga.

Đổi lại, Nga đã nhiều lần tuyên bố không giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine bằng vũ lực. Điều này cho thấy Moscow hiểu rõ hơn về những lý do đằng sau những gì đang xảy ra trong khu vực hơn là chính quyền Kiev.

Moscow luôn nhấn mạnh rằng, cách duy nhất để từ bỏ leo thang xung đột ở Ukraine đó là bằng biện pháp đàm phán hòa bình trên cơ sở pháp lý. Trong khi đó, Kiev đã đơn phương dùng quân đội đàn áp người biểu tình ở miền đông Ukraine.

Điều quan trọng là hành vi của Kiev trùng với kế hoạch địa chiến lược Mỹ đó là tạo ra một hình ảnh nước Nga vi phạm luật pháp quốc tế và sẽ có cớ để Mỹ tiếp tục lôi kéo đồng minh cô lập Nga.

Cụ thể về vấn đề này đó là Mỹ đã làm ngơ để Kiev tiếp tục sử dụng lực lượng vũ trang ở khu vực phía đông của đất nước. Rõ ràng Mỹ hy vọng nếu Kiev tiếp tục sử dụng quân đội thì Nga sẽ mở một cuộc đối đầu vũ trang với Ukraine.

Tuyên bố của Kerry xuất hiện vào đêm trước chuyến thăm của ông Putin tới Trung Quốc. Nếu Mỹ kéo được Nga vào cuộc xung đột với Ukraine, các cuộc đàm phán với Trung Quốc sẽ là vô cùng phức tạp. Trung Quốc sẽ không đàm phán trên cơ sở bình đẳng với Nga. Bởi vì Nga đang đối mặt với một cuộc xung đột quân sự với một bên (chính quyền Kiev) được sự hậu thuẫn của phương Tây và như vậy Bắc Kinh không thể rộng lòng hợp tác kinh tế, thương mại với một đất nước đang bị Mỹ và phương tây trừng phạt, một đối tác như vậy là quá nguy hiểm cho chính Trung Quốc.

Nhưng tất cả các chiến lược và kế hoạch của Mỹ đã bị Nga hiểu rõ, hiện nay Tổng thống Putin đã ra lệnh rút toàn bộ quân đội ở biên giới với Ukraine. Và đặc biệt ý đồ của Mỹ nhằm hạn chế sự hợp tác của Moscow-Bắc Kinh lại thất bại khi Tổng thống Putin thăm trung quốc và đã đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác, đặc biệt trong vấn đề ký đốt và công nghiệp hàng không.

Yếu tố khẳng định sự thất bại của Washington khi chuyển trọng tâm sang khu vực Châu Á đó là Hải quân Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận chung trên biển Hoa Đông với tên gọi "Tương tác biển năm 2014" sẽ được tổ chức từ ngày 20/5-26/5.

Yên Hưng (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.