Tin mới

Putin - Erdogan lần đầu liên lạc sau vụ bắn hạ Su-24

Thứ tư, 15/06/2016, 09:16 (GMT+7)

Nhân Ngày nước Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gửi một bức thư cho Tổng thống Nga Putin với hy vọng "mối quan hệ hai nước sẽ đạt được mức tương xứng".

Nhân Ngày nước Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gửi một bức thư cho Tổng thống Nga Putin với hy vọng "mối quan hệ hai nước sẽ đạt được mức tương xứng".

"Chúng tôi xác nhận thông tin tổng thống đã gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin nhân Ngày nước Nga", Sputnik dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, bức thư được gửi đến qua các kênh Bộ Ngoại giao.

Kênh truyền hình tiết lộ rằng, trong thư, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng: "Tôi hy vọng NTV các mối quan hệ giữa hai nước sẽ đạt được mức tương xứng".

Trước khi xảy ra sự cố Su-24, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có mối quan hệ khá tốt đẹp, Ảnh: Reuters

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Thủ tướng Binali Yildirim cũng gửi thư đến người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev nhân dịp này.

"Trong tương lai gần, hợp tác và quan hệ giữa hai nước sẽ đạt tới mức độ cần thiết vì lợi ích chung của nhân dân chúng ta", ông Yildirim viết.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên lạc với nhau sau khi Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Moscow hồi tháng 11/2015. Moscow đã nhiều lần đề nghị Ankara xin lỗi nhưng lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không thừa nhận đây là sai lầm. Vụ việc khiến quan hệ song phương hai nước tuột dốc không phanh. Moscow cấm các doanh nghiệp Nga thuê công dân Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng tất cả các chuyến bay tới Thổ Nhĩ Kỹ khiến nước này thiệt hại nặng về du lịch. Thêm vào đó, Moscow cũng cấm tất các các thực phẩm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong vài tháng gần đây, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ có xu hướng muốn khôi phục quan hệ với Nga. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu còn đề nghị thiết lập ủy ban hành động giữa hai nước để giải quyết các rắc rối.

Trước khi cuộc khủng hoảng máy bay xảy ra, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, gạt bỏ sự bất đồng về Syria và bán đảo Crimea.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news