Tin mới

Putin không để Kiev tiêu diệt miền Đông

Thứ ba, 18/11/2014, 10:42 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ\nkhông cho phép Kiev tiêu diệt đối thủ chính trị ở phía đông của Ukraine. Ông\ncũng cảnh báo các hành động tiếp cận một cách đơn phương vào cuộc khủng hoảng ở\nUkraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ không cho phép Kiev tiêu diệt đối thủ chính trị ở phía đông của Ukraine. Ông cũng cảnh báo các hành động tiếp cận một cách đơn phương vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Đức ARD, đứng đầu Nhà nước Nga nhắc lại rằng quân đội Kiev đã sử dụng các loại vũ khí hạng nặng ở phía đông nam bao gồm cả tên lửa. Mặc dù vậy, ông Putin hy vọng rằng tình hình sẽ sớm được bình thường, và cuộc khủng hoảng sẽ dừng lại để người dân nơi đây thoát khỏi cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra trầm trọng.

Theo kết quả báo cáo của Liên Hợp Quốc thì cuộc xung đột ở phía đông nam Ukraine, giết chết hơn 4.100 người, bao gồm cả các nạn nhân của vụ tai nạn của chiếc máy bay Boeing 777 và hơn 9.700 người bị thương.

Các chuyên gia giám sát của Liên Hợp Quốc về nhân quyền ở Ukraine, cũng như Tổ chức Y tế Thế giới cho biết con số thực có thể còn nhiều hơn con số thống kê. Ngoài ra có khoảng 508.500 cư dân đã buộc phải chạy trốn ra nước ngoài vì sự leo thang của chiến sự. Trong số này, gần 420.000 đã sang Nga. Hơn nữa 460.000 đã chuyển đến các khu vực khác của Ukraine. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, trong vùng chiến sự đã ảnh hưởng đến cuộc sống của 5,2 triệu người.

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng, phương tây sai lầm khi vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã ra hàng loạt các biện pháp trừng phạt Nga, làm mối quan hệ giữa Nga và phương tây trở lên tồi tệ nhất từ khi Liên Xô tan rã.

Ông Putin cho rằng, phương tây chưa hiểu hết các hậu quả trong tương lai mà họ đang tiến hành các biện pháp trừng phạt Nga. Theo Tổng thống Putin, các biện pháp trừng phạt Nga là trái với luật pháp quốc tế và sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh của G20.

Chính quyền Nga nhấn mạnh rằng, để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine thì các bên cần phải đàm phán trên tinh thần cầu thị và phải chấp hành nghiêm chỉnh các thỏa thuận đạt được. Các hành động của Kiev và phương tây chỉ càng làm tình hình căng thẳng ở Đông Ukraine leo thang và phương tây phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng này chứ không phải Moscow.

Theo Yên Hưng (Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news