Tin mới

Putin lên án vụ ám sát Đại sứ Nga là tội ác, khiêu khích hèn hạ

Thứ ba, 20/12/2016, 08:25 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/12 đã gọi vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là tội ác, hành động khiêu khích nhằm phá hoại quan hệ Moscow - Ankara.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/12 đã gọi vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là tội ác, hành động khiêu khích nhằm phá hoại quan hệ Moscow - Ankara.

"Một tội ác đã được thực hiện và không nghi ngờ gì về việc đây là hành động khiêu khích nhằm phá hoại quá trình bình thường hóa quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ ám sát cũng nhằm phá hoại tiến trình hòa bình Syria đang được Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và các nước khác thúc đẩy", Reuters dẫn lời Putin trên truyền hình Nga.

Putin tuyên bố Moscow sẽ phản ứng mạnh mẽ với việc này và muốn biết ai là kẻ đã chỉ đạo ám sát.

"Chỉ có một cách phản ứng, đó là đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố. Những kẻ côn đồ sẽ cảm thấy điều này đang diễn ra", Putin nói.

Putin cho biết ông đã đồng ý điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, trong khi các nhà điều tra Nga sẽ bay tới Ankara để hỗ trợ.

Đại sứ Nga Andrei Karlov trước lúc bị ám sát, tay súng mặc áo đen đứng sau lưng ông. Ảnh: AP

Trong cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Chỉ huy cơ quan tình báo nước ngoài (SVR) Sergei Naryshkin và Chỉ huy cơ quan an ninh nội địa Alexander Bortnikov, Putin ra lệnh tìm ra kẻ đạo diễn vụ ám sát.

Nhà lãnh đạo Nga cũng yêu cầu tăng cường an ninh tại các cơ quan ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga. Ông cho biết mong muốn phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng có sự đảm bảo tương tự.

Tổng thống Putin cho rằng, Đại sứ Andrei Karlov "là một nhà ngoại giao xuất sắc, giành được sự tôn trọng trên cả nước. Ông cũng là nhà ngoại giao có quan hệ tốt với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm chính trị khác tại nước này".

Theo thông tin từ Thổ Nhĩ Kỳ, tay súng ám sát đại sứ Nga Karlov là Mevlut Mert Altıntas, sinh năm 1994, thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara. Kẻ tấn công đã trình ra một chứng minh thư cảnh sát để mang theo vũ khí tiến vào triển lãm nơi đại sứ Karlov có bài phát biểu. Sát thủ bị cảnh sát bắn chết sau đó.

Tổng thống Erdogan đã lên án mạnh mẽ vụ sát hại Đại sứ Andrei Karlov.

"Tôi cho rằng đây cũng là một vụ tấn công nhằm vào chính phủ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Rõ ràng, đây là một hành động khiêu khích đối với quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Tôi đảm bảo với những người bạn Nga rằng họ sẽ tìm thấy sự thật. Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ không bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công này", Erdogan nhấn mạnh.

[mecloud]ZOg9gEo9ks[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news