Tin mới

Putin lý giải vì sao Đại sứ Nga không được bảo vệ tại thời điểm bị sát hại

Thứ năm, 22/12/2016, 15:19 (GMT+7)

Tổng thống Putin hôm 22/12 đã chia sẻ lý do vì sao Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov không được bảo vệ vào thời điểm xảy ra án mạng.

Tổng thống Putin hôm 22/12 đã chia sẻ lý do vì sao Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov không được bảo vệ vào thời điểm xảy ra án mạng.

[mecloud]u8etEz5iaR[/mecloud]

Theo Sputnik, tại thời điểm bị sát hại ở triển lãm ở Ankara hôm 19/12, Đại sứ Karlov không có vệ sĩ của Đại sứ quán bảo vệ và hung thủ đã dễ dàng tiếp cận ông từ phía sau.

"Một quy tắc chung là các vệ sĩ có vũ trang của Đại sứ quán chỉ hoạt động trên lãnh thổ Đại sứ quán, họ không thể mang súng bước ra ngoài hàng rào. Đó là một vấn đề. Không chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ mà với hầu hết các nước đều như vậy", ông Putin nói tại cuộc họp với đại diện lưỡng viện trong quốc hội.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều câu hỏi tại sao tên sát thủ có thể dễ dàng tiếp cận Đại sứ Karlov khi ông đang phát biểu trước đông đảo quan khách.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey Karlov trước thời điểm bị ám sát. Ảnh: Anadolu

Thiếu tướng an ninh Nga đã nghỉ hưu, thành viên Hội đồng Chính sách đối ngoại và quốc phòng Nga, ông Alexandr Mikhailov cho rằng, các nhân viên an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình trong việc bảo vệ các nhà ngoại giao nước ngoài. Đại sứ quán Nga có vệ sĩ bảo vệ an ninh cho ông Karlov, nhưng những người này không được phép mang vũ khí ra bên ngoài sứ quán.

Theo Công ước Vienna, nước chủ nhà phải đảm bảo an ninh cho các nhà ngoại giao. Thông thường đại sứ quán và lãnh sự được bảo vệ, nhưng bên ngoài phạm vi văn phòng của các nhà ngoại giao, nếu đó là ở một quốc gia tương đối yên bình, không có ai bảo vệ.

Kẻ bắn Đại sứ Karlov được xác định là Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi, là một sĩ quan trong lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara. Vào ngày xảy ra vụ ám sát, Altintas đang nghỉ phép, tuy nhiên, hắn đã xuất hiện ở Trung tâm triển lãm để thực hiện vụ tấn công được cho là đã lên kế hoạch từ nhiều ngày trước.

Hắn đã từ chối bước qua máy dò kim loại và bị một nhân viên chặn lại, tuy nhiên cuối cùng hắn vẫn được vào tòa nhà sau khi xuất trình thẻ cảnh sát. Do đó, Altintas có thể vào triển lãm khi mang theo vũ khí trong người và đứng ngay sau Đại sứ khi bắn ông.

[mecloud]xYcYAIXv3n[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đại sứ Putin