Tin mới

Putin: Nga không lập liên minh quân sự với Trung Quốc

Thứ ba, 23/06/2015, 14:38 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Moscow và Bắc Kinh không thiết lập liên minh quân sự - chính trị hay tìm cách "kết thân" để chống lại một nước khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Moscow và Bắc Kinh không thiết lập liên Minh Quân sự - chính trị hay tìm cách "kết thân" để chống lại một nước khác.

Theo tin tức trên Tân Hoa xã, tuyên bố trên được Tổng thống Putin đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới St. Petersburg (SPIEF 2015) tổ chức tại thành phố St. Petersburg, Nga.

"Trung Quốc và Nga không thiết lập bất kỳ một khối hay liên minh quân sự nào nhằm vào bất kỳ ai. Chúng tôi đang xúc tiến xây dựng một liên minh để bảo vệ các lợi ích quốc gia của mình".

Theo ông Putin, việc Nga hợp tác với những quốc gia láng giềng là "điều tự nhiên".

"Kinh tế Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng 7%, mức cao nhất trên thế giới", ông nói, đồng thời cho biết cả thế giới đang tìm cách phát triển quan hệ với những nước châu Á như Trung Quốc.

Tổng thống Putin phát biểu trong một phiên làm việc của Diễn đàn Kinh tế Thế giới St. Petersburg 2015 (SPIEF 2015) hôm 19/6.

Cũng theo lãnh đạo Nga, Moscow và Bắc Kinh kết nối với nhau không chỉ bởi nguồn năng lượng của Nga, mà còn dựa trên năng lực tài chính của Trung Quốc.

Kể từ khi Nga - Trung nhiều lần tỏ thái độ "tay bắt mặt mừng", truyền thông phương Tây đã liên tục cáo buộc 2 quốc gia này đang có ý đồ xây dựng một liên minh quân sự.

Tuy nhiên, Moscow và Bắc Kinh luôn lên tiếng bác bỏ thông tin này bằng những tuyên bố ngoại giao thông thường.

Nhà bình luận thời sự Trung Quốc Tăng Kim Nhuận cho rằng, tuyên bố trên của Tổng thống Putin cho thấy dù xung đột Trung Quốc - Mỹ/đồng minh có trở nên căng thẳng hơn thì Moscow chắc chắn cũng sẽ giữ lập trường khách quan và đứng ngoài cuộc.

Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Nga.

Theo ông Tăng, trong quá trình trỗi dậy thành cường quốc, quan hệ Nga-Trung có thể không đối địch, song phương cũng có thể xích lại gần nhau, song Bắc Kinh không nên "mơ hão" rằng một "vận mệnh đồng nhất" giữa 2 quốc gia này sẽ xuất hiện.

Khi Nga khốn đốn giữa "vòng vây cấm vận" của phương Tây thì Bắc Kinh, bên cạnh những lời động viên "có cánh", đã không thể hiện một lập trường rõ ràng nào về vấn đề Ukraine, mà chỉ "kiên quyết ủng hộ các bên giải quyết vấn đề theo đường lối hòa bình".

"Trung Quốc không nên quá dựa dẫm vào Moscow. Mối quan hệ Nga-Trung nhiều nhất chỉ có thể xem như chiến lược lợi dụng-hỗ trợ lẫn nhau về địa chính trị nhằm đối phó với 'hệ thống bá quyền của Mỹ' mà thôi”, Tăng Kim Nhuận kết luận.

Xem thêm video Nga khoe loạt vũ khí tối tân trong triển lãm quân sự:

[mecloud]xH8BbSO1gw[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin liên minh