Tin mới

TT Putin: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hối hận khi “phạm tội ác” với Nga

Thứ sáu, 04/12/2015, 10:29 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ bắt đầu cảm nhận được những hậu quả cho việc bắn hạ máy bay Nga, Tổng thống Nga Putin đe dọa.

Thổ Nhĩ Kỳ mới chỉ bắt đầu cảm nhận được những hậu quả cho việc bắn hạ máy bay Nga, Tổng thống Nga Putin đe dọa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc diễn văn toàn liên bang. Ảnh: Kremlin.ru/BBC

CNN dẫn lời Tổng thống Putin trong bài phát biểu liên bang: "Nếu ai đó nghĩ rằng sau khi phạm tội ác chiến tranh - giết chế người của chúng ta - mà chỉ bị cấm vận thương mại đơn thuần như việc buôn bán cà chua hay một số hạn chế khác thì họ đã nhầm".

"Chúng ta phải nhắc nhở họ nhiều lần về những gì mà họ đã làm và họ sẽ phải hối hận về điều đó trong một thời gian dài. Chúng tôi biết cần phải làm những gì", ông nói.

BBC đưa tin mở đầu bài diễn văn, ông Putin ca ngợi góa phụ của 2 phi công trên máy bay Su-24 của Nga. Cả 2 người đều có mặt tại điện Kremlin để nghe bài diễn văn này.

Trong thông điệp liên bang, ông Putin nói: "Thánh Allah đã trừng phạt các lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bằng việc tước đi lý trí và khả năng suy xét của họ".

"Chúng tôi biết những người ở Thổ Nhĩ Kỳ đang làm dầy ví của mình và cho phép bọn khủng bó kiếm tiền bằng cách bán dầu bị đánh cắp từ Syria", ông Putin nói trong thông điệp liên bang.

"Với số tiền đó, những tên cướp đang chiêu mộ lính đánh thuê, mua vũ khí và dàn dựng những cuộc tấn công khủng bố tàn ác nhằm chống lại người dân của chúng ta cũng như người dân nước Pháp, Lebanon, Mali và nhiều quốc gia khác", Tổng thống Nga nói.

Các biện pháp ngoại giao

Bài phát biểu của ông Putin là "cuộc tấn công" mới nhất trong mối thù Nga - Thổ và lãnh đạo 2 nước kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga ở khu vực biên giới Thổ - Syria hôm 24/11.

Ankara nói chiếc máy bay đã đi vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và nhận được cảnh báo nhiều lần. Moscow đã bác bỏ cả 2 lời khẳng định trên và nói rằng máy bay của họ bin bắn trên lãnh thổ Syria.

Một trong 2 phi công của Nga đã thiệt mạng, người còn lại được cứu sống.

Căng thẳng giữa 2 nước bùng lên kể từ sau vụ bắn hạ, ông Putin đã mô tả hành động này là "đâm sau lưng do những kẻ đồng lõa với khủng bố thực hiện".

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng ông "rất buồng" về vụ việc nhưng không xin lỗi bởi "những người vi phạm không phận của chúng tôi mới là người cần xin lỗi".

Đáp lại, Nga đã áp dụng hàng loạt biện pháp kinh tế chống Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có việc đình chỉ hoạt động xay dựng đường ống trị giá 12 tỷ USD dẫn khí đốt từ Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác ở châu Âu.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu được kỳ vọng là sẽ có cuộc gặp nhanh vào chiều ngày 3/11 tại Belgrade, Serbia, bên lề hội nghị OSCE, hãng RIA Novosti của Nga đưa tin.

Tuy nhiên, cuộc gặp giữa 2 vị bộ trưởng Nga - Thổ được đánh giá là khá lãnh đạm.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết ông đã đề nghị gặp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov, chia buồn về cái chết của một phi công Nga và nói thêm: "Sẽ không thực tế khi nói rằng vấn đề đã được khắc phục. Chúng tôi hy vọng họ không đưa ra những tuyên bố vô căn cứ".

Bảo Linh (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Su-24 IS

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.