Tin mới

Putin - Trump điện đàm, thống nhất bình thường hóa quan hệ

Thứ ba, 15/11/2016, 14:26 (GMT+7)

Trong cuộc điện đàm hôm 14/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã thống nhất về sự cần thiết của việc bình thường hóa quan hệ hai nước.

Trong cuộc điện đàm hôm 14/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã thống nhất về sự cần thiết của việc bình thường hóa quan hệ hai nước.

Thông báo của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin tối 14/11 đã gọi điện chúc mừng ông Trump đắc cử. Hai bên cũng thảo luận về mối quan hệ căng thẳng hiện nay giữa Nga và Mỹ, và nhất trí nỗ lực để hướng tới bình thường hóa quan hệ cũng như nỗ lực trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan quốc tế, "các vấn đề liên quan đến giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria".

Điện Kremlin cho hay, hai nhà lãnh đạo nhất trí "về một số điều khoản để hai bên có thể gặp mặt trực tiếp", lưu ý đến "mối quan hệ Nga - Mỹ đang trong tình trạng cực kỳ không tốt đẹp" và "tuyên bố hai bên cần phối hợp để bình thường hóa mối quan hệ này".

Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí về việc bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ. Ảnh: Reuters

Ban chuyển giao quyền lực của ông Trump cũng thông báo rằng Tổng thống Putin đã gọi điện thoại cho ông Trump để gửi lời chúc mừng.

Ông Putin kỳ vọng ông Trump sẽ thực hiện thành công những cam kết trong chiến dịch tranh cử. Tổng thống đắc cử Trump nói với Tổng thống Putin rằng ông muốn hướng đến một mối quan hệ bền vững với nước Nga và nhân dân Nga.

Tổng thống Nga Putin bày tỏ thiện chí sẵn sàng "tạo ra sự đối thoại hợp tác với chính quyền mới trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp công việc nội bộ của nhau".

Đây là cuộc nói chuyện đầu tiên giữa Putin và Trump kể từ khi Trump giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 8/11. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ gặp gỡ với Tổng thống Nga Putin trước cả khi nhậm chức.

Điện Kremlin ngày 10/11 cho biết cách tiếp cận Chính sách đối ngoại của Tổng thống đắc cử Donald Trump "giống đến kinh ngạc" cách tiếp cận của Tổng thống Vladimir Putin, theo đó Moscow hy vọng rằng quan hệ Nga - Mỹ có thể được cải thiện dần dưới nhiệm kỳ của ông Trump.

[mecloud]suquXRk3b2[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news