Tin mới

Qua chợ vùng biên, sa vào động quỷ

Thứ hai, 21/04/2014, 09:39 (GMT+7)

Các cháu bé bị bán qua biên giới được phía Trung Quốc trao trả cho Việt Nam vào tháng 5/2013. Các cháu bé bị bán qua biên giới được phía Trung Quốc trao trả cho Việt Nam vào tháng 5/2013.

 

 

Kỳ 1- Các cháu bé bị bán qua biên giới được phía Trung Quốc trao trả cho Việt Nam vào tháng 5/2013. Các cháu bé bị bán qua biên giới được phía Trung Quốc trao trả cho Việt Nam vào tháng 5/2013.

Qua chợ vùng biên, sa vào động quỷ


Cửa khẩu Móng Cái một chiều cuối năm, hai cô gái trẻ xinh xắn xách theo túi hành lý vừa bước qua cửa kiểm soát biên phòng đã òa khóc trong vòng tay của người thân. Các cô vừa được Công an TP Móng Cái phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu từ động mại dâm cách xa biên giới hàng trăm cây số.

Một trong hai nạn nhân là Đ.T.H. (27 tuổi, quê Hưng Yên), trong một lần đi lấy hàng ở chợ Đông Hưng (Trung Quốc) về quê bán, cô đã bị bắt cóc bán vào “động quỷ”, bị ép phá thai để đi khách…

Sa vào ổ buôn người

Chiều cuối năm lạnh tê tái, chợ Đông Hưng, Trung Quốc nườm nượp người mua kẻ bán. Bất chấp mệt mỏi sau chặng đường dài, H. vẫn tới các mối quen đóng hàng để kịp chuyến xe về Hưng Yên hôm sau. Tất bật với đống hàng tạp hóa, khi cô ra khỏi chợ thì trời đã sập tối.

Vừa tới một góc cua, bất ngờ một chiếc ô tô phanh két, ép cô vào lề đường. Từ trên xe hai gã đàn ông lạ mặt lao tới bịt miệng và lôi cô vào trong xe. Họ đóng sập cửa, phóng vọt đi.

Sau khi đi qua nhiều dãy phố, nhóm người lạ mặt dừng xe trước một căn nhà ở ngoại ô. Cô bị chúng tống vào phòng, khóa chặt cửa, chỉ đến bữa mới cho bát mì. Chiều hôm sau có một chiếc xe ô tô khác chạy tới chở cô đi vào sâu trong nội địa.

Qua mấy lần chuyển như vậy, đến đêm thứ ba, H. được đưa tới một khu đồi trồng mía nằm sâu trong đất Trung Quốc, cách biên giới chừng 500 cây số. H. bị đẩy vào căn nhà tuềnh toàng, có những căn phòng nhỏ, hiu hắt ánh đèn mờ lọt thỏm trong những đồi mía.

Qua chợ vùng biên, sa vào động quỷ

Bến xe Móng Cái, nơi các đối tượng buôn người thường đưa nạn nhân tới trước khi đi đò qua biên giới

Chủ nhà là cặp chồng Tàu, vợ Việt săm soi cô gái như con buôn ngó nghiêng, đánh giá món hàng. Sau cuộc trò chuyện ngắn với chủ nhà bằng tiếng Trung Quốc, nhóm người đưa cô tới nhận tiền rồi bỏ đi. Bà chủ người Việt béo trắng, tóc nhuộm vàng chừng hơn 30 tuổi tên Hoàng Thị Ân (quê Bắc Kạn) nhìn gương mặt tái mét của cô đưa cho tô mì.

“Thôi khuya rồi đi nghỉ đi, về đây cứ nghe lời chị, mọi việc có chị lo”, Ân nói và dẫn cô vào một căn phòng phía sau cùng một cô gái người Việt khác.

Cô bạn cùng phòng tên V. kém H. một tuổi (quê Nam Định) dẹp mớ quần áo bừa bộn để cho H. lấy chỗ nằm. Đêm ấy, H. trằn trọc nhớ nhà, nhớ người yêu sắp cưới, lo lắng cái gì đang chờ đợi mình, gần sáng mệt mỏi rã rời, cô thiếp đi.

Buộc phá thai, ép làm gái

Trưa hôm sau ở căn nhà chăng đèn mờ của bà chủ người Việt, H. chính thức biết mình lọt vào “động quỷ”, phải làm gái phục vụ khách. “Đã bị bán vào đây, cô nào cũng phải tiếp khách hết”, họ nói. Vợ chồng chủ nhà cũng thông báo đã mua H. với giá hơn 13.000 tệ từ nhóm bắt cóc, buôn người. Muốn yên thân, tốt nhất cô phải ngoan ngoãn vâng lời, nếu không sẽ bị trừng trị bởi ông chủ và gã đàn em làm nhiệm vụ bảo kê.

Mặt H. tái xanh, không còn giọt máu, miệng cô lắp bắp van xin. Gã chủ người Tàu ánh mắt gườm gườm như muốn ăn tươi nuốt sống cô. H. hoảng hốt sụp xuống ôm tay bà chủ xin rủ lòng thương bởi cô đã có thai, ở nhà gia đình hai bên đã định ngày làm đám cưới. Nhưng bà chủ gạt tay, bỏ mặc cô trong tuyệt vọng. Ngay trong chiều, cô được vợ chồng chủ nhà đưa vào một phòng sản tư ở thị trấn gần đó, ép cô dứt bỏ cái thai 2 tháng tuổi, đặt vòng tránh thai.

Trưa hôm sau ở căn nhà chăng đèn mờ của bà chủ người Việt, H. chính thức biết mình lọt vào “động quỷ”, phải làm gái. “Đã bị bán vào đây, cô nào cũng phải tiếp khách hết”, họ nói. Vợ chồng chủ nhà cũng thông báo đã mua H. với giá hơn 13.000 tệ từ nhóm bắt cóc, buôn người. Muốn yên thân, tốt nhất cô phải ngoan ngoãn.

Trở về “động quỷ” như cái xác không hồn, H. nằm bẹp trong phòng với cơn đau cắt ruột. Cô bạn cùng phòng thương cảm nấu cho bát cháo, động viên cô ráng vượt qua. Bà chủ thi thoảng lại đảo qua ngó nghiêng, mang cho cô những bộ quần áo mới, ít son phấn, động viên cô sớm hồi phục để làm việc.

Chừng một tuần sau, H. bị dựng dậy tiếp vị khách đầu tiên. Một gã trung niên mặt đỏ gay, nồng nặc hơi rượu. H. chống cự chạy ra khỏi phòng. Cô nhận được những lời đe dọa và những trận đòn dằn mặt, nhốt trong phòng kín. Cuối cùng, cô kiệt sức đành buông xuôi, trở thành công cụ kiếm tiền của chủ nhà.

Trong 5 năm từ 2009-2013, Công an và Trạm quản lý xuất nhập cảnh Móng Cái đã tiếp nhận gần 1.300 trường hợp công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc bị trục xuất, trong đó có 93 phụ nữ bị lừa bán sang lấy chồng, làm gái mại dâm được giải cứu khi kiểm tra, triệt phá các ổ mại dâm.

Suốt hai tuần sau đó cô thực sự bị biến thành chiếc “máy kiếm tiền” kiêm con ở. Cô vừa phải tiếp khách vừa lo cơm nước, giặt giũ cho cả nhà dưới sự giám sát chặt chẽ của bà chủ. Gần Tết Dương lịch, sau 1 tháng H. lọt vào tổ quỷ, bà chủ nói sẽ về quê ở Bắc Kạn, yêu cầu các cô ở lại phải ngoan ngoãn, chiều khách.

Đêm ấy, sau khi đi khách mệt rã rời nhưng H. cứ trằn trọc không ngủ nổi, đầu óc cô cứ lởn vởn suy nghĩ tìm cơ hội thoát thân. Hôm sau khi bà chủ Ân đã xách valy rời nhà, H. cũng nghĩ ra được một cách, dù cô không biết có kết quả hay không. Khi vào phòng với vị khách quen, H. hỏi mượn ông ta chiếc điện thoại, cô vội bấm số gọi về nhà.

Cậu em ruột H. nghe máy, cô chỉ vội nói vắn tắt mình đã bị bắt cóc, bị ép làm gái bán dâm. Chủ chứa đang trên đường về Việt Nam sẽ qua cửa khẩu Móng Cái, gia đình hãy trình báo công an bắt giữ chủ chứa, giải cứu cô về. Cô chỉ kịp tả qua đặc điểm chủ chứa rồi cúp máy.

Đón lõng “mẹ mìn”

Trụ sở Công an TP Móng Cái, đúng sáng 1/1/2013, trung tá Nguyễn Xuân Dũng, đội trưởng đội điều tra hình sự đang ngồi pha trà thì có hai người đàn ông vào trình báo vụ việc. Chàng trai trẻ có tên Đ.V.Th., người đi cùng là cha cậu, vừa đi chuyến xe đêm kịp tới Móng Cái vào sớm nay. Th. trình bày việc chị gái là Đ.T.H. bị mất tích gần một tháng trong một chuyến đi lấy hàng bên Trung Quốc.

Gia đình được H. gọi điện thông báo bị bắt cóc, bán vào động quỷ của một mẹ mìn người Việt lấy chồng bên Trung Quốc. “Tú bà” Ân sẽ về đến Móng Cái trong nay mai.

Thông tin về mẹ mìn hết sức mù mờ: một phụ nữ béo trắng, tóc nhuộm vàng, khoảng 30 tuổi, xách theo 2 chiếc valy. Trung tá Dũng báo cáo lãnh đạo Công an TP, các anh được lệnh thực hiện đón lõng, truy bắt bằng được mẹ mìn Ân. Các trinh sát phối hợp cùng lực lượng biên phòng giăng ra tất cả các điểm mà Ân có thể nhập cảnh vào.

Sau gần một ngày đêm chốt chặn, đến 5 giờ sáng ngày 2/1/2013, tại khu vực bờ sông Ka Long, công an phát hiện một phụ nữ có đặc điểm nhận dạng giống mô tả của gia đình H. Tuy nhiên, khi kiểm tra người phụ nữ này trình giấy tờ tùy thân do Trung Quốc cấp. Người phụ nữ nghi vấn được mời về trụ sở công an, quanh co một hồi phải thừa nhận chính là mẹ mìn Hoàng Thị Ân.

Ân khai nhận đã “cặp” với một gã chồng hờ người Trung Quốc, mở cơ sở mại dâm ở một thị trấn nhỏ cách biên giới Việt Nam gần 500 km. Ân đã đặt hàng và mua được một số cô gái người Việt, hiện nay còn H. và V. đang ở tại “động quỷ” của mình.

Ngay trong ngày, Công an TP Móng Cái đã đề nghị phía công an Trung Quốc phối hợp tìm kiếm, giải cứu hai cô gái. “Động quỷ” bị triệt phá, công an Trung Quốc đã giải cứu hai cô gái, trao trả về cửa khẩu Móng Cái để họ được đoàn tụ cùng gia đình sau một chuỗi ngày ê chề.

Săn người bằng mồi thu nhập cao

Ngoài các nạn nhân bị bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm, theo trung tá Nguyễn Xuân Dũng (Đội trưởng Đội điều tra hình sự Công an TP Móng Cái), hiện số lượng người dân ở vùng quê trốn sang Trung Quốc lao động ngày càng gia tăng. Những đường dây buôn bán người tổ chức mạng lưới chân rết tìm những người dân quê hứa hẹn đưa sang Trung Quốc làm việc ở các nhà máy xí nghiệp có thu nhập cao.

Vì vậy, các nạn nhân tự giác nộp tiền để được đưa đi làm việc. Tuy nhiên, phần lớn nạn nhân bị đưa đến những xí nghiệp, nông trường làm việc hết sức vất vả, nặng nhọc nhưng không được trả lương bởi các ông chủ này đã trả tiền cho những nhóm buôn người.

Sau một thời gian làm việc, để xù lương, chủ sử dụng lao động báo nhà chức trách bắt giữ, trả những lao động bất hợp pháp về Việt Nam. Theo thống kê, năm 2013, Công an TP Móng Cái đã tiếp nhận gần 400 trường hợp lao động trái phép bị Trung Quốc trục xuất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news