Tin mới

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ quả nho

Thứ sáu, 14/08/2015, 09:18 (GMT+7)

Nho là loại trái cây được rất nhiều người ưa chuộng. Không chỉ bởi hương vị thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng… mà nho còn có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe như tốt cho tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch…

Nho là loại trái cây được rất nhiều người ưa chuộng. Không chỉ bởi hương vị thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng… mà nho còn có rất nhiều Công dụng đối với sức khỏe như tốt cho tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch…

Theo Đông y, quả nho vị ngọt, chua, tính bình; vào tỳ, vị, thận, tác dụng bổ khí dưỡng huyết, cường kiện cân cốt, lợi thủy trừ thấp. Quả nho dùng cho các trường hợp suy nhược sau điều trị bệnh dài ngày, viêm nhiễm sốt cao, da khô, miệng họng khô, khát nước, viêm thận, phù nề, huyết niệu, tiểu dắt tiểu buốt, đau nhức do phong thấp.

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, quả nho có lượng đường glucose và các acid hữu cơ cao; giàu sinh tố B, C, Fe, caroten và acid nicotinic; các hợp chất phenol… nên có tác dụng bổ dưỡng và hưng phấn thần kinh, trợ tiêu hoá, bổ huyết tăng lực, rượu vang nho có tác dụng làm tan các mảng xơ vữa trong mạch máu nên rất tốt cho những người nhồi máu cơ tim và tăng huyết áp.

 

Công dụng chữa bệnh và làm đẹp từ quả nho:

Xóa nếp nhăn

Nho giàu chất chống oxy hóa và các axit béo thiết yếu giúp duy trì một làn da luôn tươi trẻ. Thoa dầu từ hạt nho vào các vùng da dễ bị nhăn như khóe mắt, trán, khóe miệng... trước khi đi ngủ có tác dụng xóa mờ nếp nhăn hiệu quả.

Giảm cân

Hấp thụ các sản phẩm từ nho kết hợp với chế độ ăn uống khỏe mạnh sẽ giúp các chị em cải thiện hàm lượng chất dinh dưỡng. Nghiên cứu mới đây cho thấy kết hợp nho với sữa đậu nành có tác dụng Giảm cân đáng kể, theo 2 cơ chế. Đầu tiên nó làm giảm khoảng 150% khả năng hoạt động của tế bào chất béo, sau đó gây ra các phản ứng làm tan rã tế bào mỡ với tốc độ nhanh hơn bình thường đến 245% mang đến vóc dáng thọn gọn cho chị em.

Tốt cho tim mạch

Nho đỏ đặc biệt tốt cho tim mạch. Nước ép nho đỏ có chứa các chất chống ôxy hóa còn gọi là polyphenol, có khả năng chống hiện tượng tích tụ cholesterol bị ôxy hóa. Tác dụng này của nho giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nho cũng có công dụng làm tăng nồng độ oxit nitric trong máu giúp chống đông máu do đó làm giảm nguy cơ đau tim.

 

Tăng cường hệ miễn dịch

Nho đi kèm với đặc tính kháng khuẩn, hiệu quả trong cuộc chiến chống virus cũng như các khối u. Cụ thể, các hợp chất stilbenoid gồm resveratrol trong nho đỏ, chúng phối hợp với vitamin D giúp làm tăng tính năng gien CAMP của con người, là một loại gene đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch.

Tăng cường sức đề kháng

Theo nghiên cứu khoa học, trong quả nho có chứa nhiều đường gluco và fructose dễ hấp thụ, các vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại sự xâm nhập của các loại virus.

Ngoài ra, hạt nho có chứa chất proantho-cyanidin, là chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của nhiều bệnh nan y, chống xơ vữa động mạch và quá trình lão hóa sớm. Chất này còn phòng được bệnh do virus gây ra, kháng virus herpes, bại liệt.

Tác dụng thải độc

Đặc biệt, nho còn có tác dụng đào thải chất độc trong cơ thể. Nho giúp gan quét đi lượng độc tố có hại trong cơ thể, đồng thời có ích cho quá trình tái tạo máu. Lượng nước, kali cao (có tác dụng lợi tiểu), giàu chất xơ (thúc đẩy quá trình tiêu hóa) làm tăng khả năng thải độc của loại quả giàu dinh dưỡng này.

Nếu có điều kiện, mỗi tuần bạn nên ăn nho một lần để làm sạch cơ thể. Nho là loại quả giàu năng lượng nên rất tốt cho trẻ em, thanh thiếu niên, người chơi thể thao – những người cần nhiều năng lượng.

Chống oxy hóa

Trong quả nho có chứa polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào và các nguyên sinh chất trong cơ thể, chống lại sự hình thành các gốc tự do.

Đặc biệt, lớp vỏ mỏng của hạt nho, người ta tìm thấy các chất resveratrol có cấu trúc hóa học tương đồng với hormone estrogen ở người. Chúng có tác dụng làm giảm cholesterol, bảo vệ thành mạch máu trong cơ thể.

Có thể bạn quan tâm: Cách làm kim chi cải thảo đúng kiểu Hàn Quốc

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news