Tin mới

Tác dụng bất ngờ của quả óc chó

Thứ ba, 01/09/2015, 09:49 (GMT+7)

Quả óc chó là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng. Bên cạnh đó, loại quả này còn có tác dụng chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe nên được mệnh danh là “vua của các loại hạt”.

Quả óc chó là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng. Bên cạnh đó, loại quả này còn có tác dụng chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe nên được mệnh danh là “vua của các loại hạt”.

Quả óc chó có tên khoa học Juglana regia L. thuộc họ Hồ đào (Juglandaceae); tên khác: hồ đào nhục, hạch đào nhân, khương đào, vạn tuế tử. Có vị ngọt, tính ấm, đi vào kinh phế, thận.

Là loại cây sống lâu năm, có thể cao tới 20m, lá kép lông chim lẻ, thường có từ 7 - 9 lá chét, mép nguyên, không cuống, hình trứng thuôn, khi vò ra có mùi hăng đặc biệt. Hoa đơn tính cùng gốc họp thành đuôi sóc.

Theo Đông y, loại quả này có tác dụng bổ thận cố tinh, ôn phế định suyễn, nhuận trường thông tiện, tiêu thũng tán độc…

Tác dụng của quả óc chó:

Giúp bảo vệ tim mạch

Óc chó là loại quả rất giàu axit béo omega 3. Loại axit béo này có tác dụng ngăn ngừa cục máu đông - nguyên nhân chính gây nên các cơn đau tim.

Ngoài ra, đây cũng là loại quả nhiều chất xơ. Các nghiên cứu kho học đã cho thấy, khi kết hợp chất xơ với axit béo omega 3 cũng giúp giảm cholesterol xấu-là tác nhân gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tim mạch. Kết hợp với chất xơ, axit béo omega 3 cũng làm giảm mức độ LDL. Do đó, bổ sung thêm quả óc chó vào khẩu phần ăn sẽ giúp bảo vệ tim mạch hiệu quả.

Quả óc chó được mệnh danh là "vua của các loại hạt"

Cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ của con người liên quan mật thiết đến một loại hocmon có tên là melatonin. Khi tuổi càng cao, hàm lượng melatonin trong cơ thể càng giảm, khiến nhiều người mắc chứng mất ngủ.

Trong khi đó, trong thành phần của quả óc chó lại rất giàu melatonin, do vậy, ăn quả óc chó mỗi ngày, trước khi đi ngủ cũng là giải pháp để có thể cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Ngoài ra, quả óc chó còn là loại thực phẩm ngăn ngừa bệnh sỏi mật, nhuận tràng, tốt cho người bị tiểu đường, đau đầu. Đây cũng là loại quả rất tốt cho các Bà bầu trong thời kỳ mang thai.

Làm sạch máu huyết, giảm cholesterol

Theo  tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, quả óc chó làm giảm hấp thu của ruột non đối với cholesterol, cũng như làm tan cholesterol, loại bỏ những “chất bẩn” bám trong lòng mạch, làm sạch máu huyết, theo đó cung cấp cho cơ thể máu tươi tốt hơn. Do vậy, quả óc chó có tác dụng phòng ngừa xơ cứng động mạch, giảm cholesterol. Ngoài ra, quả óc chó còn dùng điều trị bệnh đái tháo đường týp 2.

Tốt cho trí não

Quả óc chó là loại thực phẩm đặc biệt tốt với trí não. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra, axit béo omega 3 có trong quả óc chó giúp duy trì chất béo cấu trúc, loại chất chiếm đến 60% bộ não. Loại chất béo cấu trúc này giúp bộ não hoạt động đúng chức năng. Bộ não là trung tâm xử lý của cơ thể, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho nó sẽ giúp tăng cường trí nhớ và nhận thức. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và các vấn đề hành vi.

Làm giảm nếp nhăn, trẻ hóa làn da

Bên cạnh một số loại hạt dinh dưỡng có tác dụng kéo dài tuổi thanh xuân như mắc ca, hạt thông, hạt dẻ, hạnh nhân… thì óc chó cũng là một trợ thủ giúp duy trì tuổi thanh xuân tuyệt vời qua việc giảm nếp nhăn, trẻ hóa làn da.

Thành phần của quả óc chó rất giàu vitamin E, dầu thực vật, axit oleic, mangan, kẽm, carotein, vitamin nhóm B… là những nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy tái tạo, làm mới các tế bào.

Làm tăng chất lượng tinh trùng

Theo tin tức trên báo Pháp luật TP.HCM, nghiên cứu mới đây của tạp chí “Biology of Reproduction” đã chứng minh rằng, ăn 75 gram quả óc chó (khoảng 2,5 oz) một ngày sẽ cải thiện sức khỏe tinh trùng, tăng sức sống, khả năng di chuyển cũng như cân bằng hình thái của tinh trùng.

Óc chó là loại quả duy nhất có chứa chất alpha linolenic acid (ALA), axit béo Omega-3 có nguồn gốc thực vật , giúp giảm bớt thể dị bội (là những tế bào có nhiễm sắc thể bất thường, dễ gây ra các triệu chứng như bệnh Down),  cung cấp các dinh dưỡng quan trọng và thiết yếu cho sức khỏe sinh sản của nam giới.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news