Tin mới

"Quái thú" bảo vệ Tổng thống Obama có gì đặc biệt?

Chủ nhật, 25/01/2015, 19:04 (GMT+7)

Chiếc xe "Quái thú" của tổng thống Mỹ được hẳn một "chuyên cơ" riêng chở tới Ấn Độ, nhằm phục vụ ông Obama trong những chuyến công tác tại đất nước này.

Chiếc xe "Quái thú" của tổng thống Mỹ được hẳn một "chuyên cơ" riêng chở tới Ấn Độ, nhằm phục vụ ông Obama trong những chuyến công tác tại đất nước này.

 

Vào chiều nay, Tổng thống Barack Obama sẽ có chuyến thăm tới Ấn Độ nhân kỷ niệm ngày độc lập của quốc gia này. Vào sáng mai, ông sẽ tham gia buổi lễ diễu hành cùng Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee. Mọi kế hoạch bảo vệ vị chính khách số 1 nước Mỹ đã được Mật vụ Liên bang lên chi tiết. Ngay cả chiếc xe phục vụ ông Obama cũng đã có mặt ở Ấn Độ từ hai ngày trước.

Được mệnh danh là pháo đài di động “bất khả xâm phạm”, chiếc xe luôn đi theo Tổng thống Obama mỗi lần ông công du nước ngoài. Nó là một phiên bản limousine sang trọng, bao gồm “mượn” một số chi tiết từ nguyên mẫu Cadillac DTS và khung gầm động cơ tương tự một chiếc xe tải cỡ vừa Chevrolet Kodiak.

 

Che chuyên dụng chở ông Obama.

"Quái thú" (The Beast) được trang bị những công nghệ tối tân nhất, có khả năng bảo vệ người ngồi trong xe khỏi các cuộc tấn công khủng bố. Trên xe tích hợp trang thiết bị liên lạc hiện đại, đảm bảo kết nối liên tục trong mọi điều kiện. Tổng thống Obama có thể giữ liên lạc với Lầu Năm Góc và các quan chức chính phủ Mỹ thông qua video hoặc hệ thống điện thoại vệ tinh.

Chiếc “Quái thú” được thiết kế để miễn nhiễm với bom đạn nhờ lớp vỏ sắt bao bọc phía ngoài dày 20 cm cùng cửa kính dày 12,7 cm. Cửa xe được cho là nặng tương đương cửa máy bay Boeing 757. Dù chỉ có chiều dài 12 m nhưng “Quái thú” nặng đến 8 tấn, vượt xa bất kỳ chiếc xe bọc thép thông thường nào.

 

Lốp xe được gia cố bằng sợi Kevlar đặc biệt. Trong trường hợp bị nổ lốp, chiếc xe vẫn có thể di chuyển bình thường dù với tốc độ chậm hơn trên các bánh xe bằng thép. Lái xe phải qua kỳ đào tạo đặc biệt tại một học viện của cơ quan Mật vụ Mỹ.

 

Bình đựng nhiên liệu của “Quái thú” được đặt trong một lớp bọt xốp, đề phòng phát nổ nếu xảy ra một cuộc tấn công bằng bom mìn. Bên trong xe có hệ thống cung cấp oxy, thiết bị chữa cháy, camera hồng ngoại… cách ly nhà lãnh đạo Mỹ với bên ngoài và giúp ông không bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công bằng khí độc.

Cung cấp sức mạnh cho “Quái thú” là động cơ chạy diesel Duramax, dung tích 6,5 lít thường dùng cho xe tải hạng nặng. Với 7 chỗ ngồi, chiếc xe chở theo được nhà lãnh đạo Mỹ, trưởng cơ quan mật vụ và 4 nhân viên tháp tùng. Có báo cáo tiết lộ trong xe còn được lắp đặt thiết bị y tế khẩn cấp và một “ngân hàng máu” cùng với nhóm máu của ông Obama đề phòng trường hợp ông bị thương.

Các loại vũ khí trang bị theo xe bao gồm bình xịt hơi cay và súng ngắn. Theo cựu quan chức phụ trách nghi thức Mỹ, ông Donald Ensenat, "Quái thú" có máy bay vận tải riêng. Mật vụ Mỹ sử dụng máy bay vận tải C-17 Globemaster để chở "Quái thú" ra nước ngoài, đi cùng là 1 chiếc xe limo dự phòng và 1 chiếc xe bọc thép hạng nặng Chevrolet Suburban dùng làm văn phòng thông tin di động nhờ hệ thống vệ tinh quân sự đặt trên nóc.

Cách đây ít ngày, báo báo The Indian Express dẫn nguồn tin từ cơ quan Điều tra quốc gia Ấn Độ (NIA) cho biết, trên một tài khoản trang mạng xã hội Twitter ủng hộ Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng, đã xuất hiện hình ảnh và lời kêu gọi tấn công khủng bố bằng bom xe nhằm vào Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm Ấn Độ từ ngày 25-27/01 tới.

Điều này càng khiến cho phía Mật vụ Mỹ có thêm lý do để tăng cường thêm các nhân viên bảo vệ và các thiết bị tối tân nhất. Theo nguồn tin BBC, phía Mỹ thậm chí còn tính mời cả Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee ngồi chung trong chiếc “Quái vật” với ông Obama. Thế những phía Ấn Độ đã từ chối. 

Tiểu Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news