Tin mới

Quan chức Mỹ: Hơn 20.000 chiến binh nước ngoài đổ xô tới trướng IS

Thứ năm, 12/02/2015, 10:18 (GMT+7)

Một quan chức chống khủng bố cấp cao của Mỹ cảnh báo số lượng chiến binh nước ngoài tham gia vào hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo IS đang gia tăng tới mức báo động.

Một quan chức chống khủng bố cấp cao của Mỹ cảnh báo số lượng chiến binh nước ngoài tham gia vào hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo IS đang gia tăng tới mức báo động.

 

Tổng thống Obama đề nghị Quốc hội trao quyền phát động chiến tranh chống IS

Nicholas Rasmussen, giám đốc Trung tâm chống khủng bố Quốc gia nói tại Ủy ban An ninh Nội địa Mỹ (HHSC) cho biết có hơn 20.000 chiến binh đến từ hơn 90 quốc gia đang tới tham chiến cùng IS.

“Tốc độ di chuyển tới Syria của các chiến binh nước ngoài là chưa từng có”, Rasmussen cho biết. “Điều này đã vượt quá tỷ lệ người tới Afghanistan và Pakistan, Iraq, Yemen hay Somalia tại bất kỳ thời điểm nào trong 20 năm qua”.

Trong số những chiến binh, ước tính có 3.400 người được đánh giá là đến từ các quốc gia phương tây, trong đó có hơn 150 người đến từ Mỹ.

Nhưng ông Rasmussen đã cảnh báo những con số này chưa hẳn đã vẽ lên bức tranh toàn cảnh về vấn đề.

“Chúng tôi biết những gì cần biết nhưng mà đến từ nhiều nguồn và chúng tôi luôn đánh giá rằng có khả năng nhiều thông tin mà chúng tôi vẫn chưa thu thập được. Rất có khả năng số lượng chiến binh nước ngoài còn lớn hơn nữa, thậm chí số lượng các cá nhân đến từ các nước phương tây và Mỹ tới tham gia cuộc xung đột này còn nhiều hơn ước tính”.

Những câu hỏi còn lại là về số lượng phần tử thánh chiến phương Tây trở về từ khu vực xung đột.

“Chắc chắn sẽ là không trung thực nếu tôi nói với các bạn rằng chúng tôi biết tất cả về những người trở về”, Trợ lý Giám đốc chống khủng bố của FBI, Michael Steinbach nói tại ủy ban. “Cũng như ông Rasmussen từng nói, chúng tôi biết những gì cần biết”, nhưng “có một số điều chúng tôi không biết”.

 

Việc khai thác phương tiện truyền thông xã hội đã giúp IS chiêu mộ binh sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Ông Rasmussen nói thêm rằng nhóm này “đã chứng minh rằng họ lão luyện hơn tổ chức nòng cốt al-Qaeda trong việc sử dụng các công cụ truyền thông mới để vươn tới những khán giả nước ngoài rất nhiều”.

 

Rep.Michael McCaul, R-Texas, Chủ tịch HHSC đã báo động về các nhóm cực đoan có quy mô nhỏ ở Mỹ vốn rất khó phát hiện. Rõ ràng nhất là vụ đánh bom vào cuộc đua Marathon tại Boston năm 2013. Gần đây còn có những cuộc tấn công gọi là “những con sói đơn độc” vốn đã bị ngăn cản thành công trong thời gian gần đây.

“Gần đây, tôi đã viết thư cho Tổng thống và bày tỏ lo lắng về việc chúng ta vẫn chưa có cơ quan đứng đầu, chịu trách nhiệm việc chống lại sự cực đoan trong nước và không có ngân sách cụ thể cho các phòng ban, cơ quan chủ chốt”, McCaul nói. “Tôi quan ngại rằng có một vài chương trình mà chúng ta đang làm vẫn còn quá nhỏ để đối mặt với mối đe dọa ngày càng phát triển nhanh chóng”.

Ông McCaul cũng bày tỏ lo ngại về đề xuất của chính quyền cho phép người tị nạn Syria tái định cư tại Mỹ. “Tôi sợ rằng IS có thể sẽ khai thác lực lượng này để triển khai quân tới Mỹ thông qua đường dây thánh chiến do liên bang tài trợ”.

“Chúng là những kẻ man rợ”, ông McCaul nói về IS. “Và tôi nghĩ rằng những kẻ man rợ đang ở ngay trước cổng rồi. Nhưng chúng tôi muốn ngăn chúng ở bên ngoài chiếc cổng của nước Mỹ”.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news