Tin mới

Quan chức Mỹ: Mục tiêu không kích của Nga tại Syria chưa rõ ràng

Thứ năm, 01/10/2015, 20:45 (GMT+7)

Một ngày sau khi Nga tiến hành cuộc không kích đầu tiên tại Syria, vẫn chưa rõ ai là mục tiêu của họ, nhóm khủng bố IS hay là những đối thủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Một ngày sau khi Nga tiến hành cuộc không kích đầu tiên tại Syria, vẫn chưa rõ ai là mục tiêu của họ, nhóm khủng bố IS hay là những đối thủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nga tiến hành không kích IS tại thành phố Homs, Syria. Ảnh: Getty

Các quan chức Nga vẫn khẳng định họ đang tấn công IS - nhóm khủng bố có lẽ là tàn bạo nhất nổi lên trong thập kỷ qua.

"Theo yêu cầu của chính phủ Syria, chúng tôi đang giúp họ chiến đấu chống IS và các nhóm khủng bố khác", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói.

Nhưng các quan chức Mỹ lại đặt câu hỏi liệu IS có đang hoạt động tại những khu vực mà Nga không kích, quanh thành phố Homs, miền tây Syria, gần biên giới Lebanon hay không.

Hôm qua, 30/9, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho biết các cuộc tấn công của Nga (điện Kremlin nói là nhắm tới các nhóm khủng bố), dường như đã không đạt tới các mục tiêu mà IS kiểm soát vốn hoạt động ở phía bắc và phía đông Syria.

Iraq: Sự giúp đỡ từ Nga là "có lợi"

Thủ tướng Iraq đã hoan nghênh sự tham gia của Nga

"Tất nhiên việc này la có lợi", Thủ tướng Haider Al-Abadi nói trong cuộc phỏng vấn đài PBS. "Đừng quên, Iraq đã từng bị Da'esh (tên gọi khác của IS) tấn công từ bên kia biên giới Syria. Và điều đó khiến chúng ta phải trả giá về con người rất nhiều, những người bị giết, bị bắt cóc, bị bắt làm nô lệ, phụ nữ và trẻ em".

Vì lý do đó, ông Al-Abadi cho biết Iraq đánh giá cao bất cứ ai sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến này.

"Thông điệp của chúng tôi gửi tới người Nga - Tôi đã gặp ông Putin - xin hãy tham gia cuộc chiến chống Da'esh", ông Al-Abadi nói. "Da'esh là một tổ chức khủng bố nguy hiểm, không chỉ chống lại Iraq, chống lại Syria mà còn chống lại toàn bộ khu vực, chống lại cả thế giới. Đã đến lúc tất cả chúng ta tham gia vào đội quân chống Da'esh".

[mecloud]cLN8QHqLo4[/mecloud]

Washington không bất ngờ

Nhà Trắng đã giảm bớt mức độ nguy hiểm trong động thái của Nga xuống.

"Tôi nghĩ người Nga đã nói rõ họ không quan tâm đến việc kích động một cuộc xung đột. Những hành động của họ cho đến nay chỉ ra rằng đó là những gì họ tin tưởng", ông Josh Earnest, Thư ký báo chí Nhà Trắng nói.

Không giống như ông Carter (người mô tả việc Nga thông báo cho Mỹ về cuộc không kích là "không chuyên nghiệp"), ông Earnest đã nhún vai thờ ơ trước những tin đồn. Ông nói rằng mức độ "khó chịu và bất ngờ" của Nhà Trắng đối với những động thái được cho là hỗ trợ al-Assad của Nga "khá thấp".

Các quan chức Nhà Trắng cho biết họ đang chờ để xem kết quả những động thái của Nga trong vài ngày tới và các cuộc đàm phán giữa quan chức quân đội 2 nước để giúp tránh các cuộc xung đột trên không mặc dù một số nhà phân tích quân sự nghi ngờ về hiệu quả của các cuộc đàm phán này.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS Bashar al-Assad