Tin mới

Quan chức TQ dọa: “Nhật Bản đang đùa với lửa”

Thứ sáu, 06/06/2014, 10:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong cuộc họp nhằm hàn gắn lại mối quan hệ Trung-Nhật vốn đang dần xấu đi, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc đã kêu gọi Tokyo suy nghĩ cẩn thận về việc coi Bắc Kinh là bạn hay một mối đe dọa.

(Tinmoi.vn) Trong cuộc họp nhằm hàn gắn lại mối quan hệ Trung-Nhật vốn đang dần xấu đi, một nhà ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc đã kêu gọi Tokyo suy nghĩ cẩn thận về việc coi Bắc Kinh là bạn hay một mối đe dọa.

Ông Đường Gia Triền cảnh báo Tokyo đang

Ông Đường Gia Triền cảnh báo Tokyo đang "đùa với lửa". Minh họa ghép từ ảnh chụp màn hình

Theo tin tức từ tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Kông, Ủy viên hội đồng nhà nước đã nghỉ hưu, ông Đường Gia Triền cho biết cả Trung Quốc lẫn Nhật Bản đều cần “tái khẳng định sự hiểu biết lẫn nhau” để xác định xem phía bên kia là đối tác hay mối đe dọa và có một “yêu cầu cấp bách” về việc giải quyết tranh chấp lịch sử và lãnh thổ.

“Thật đáng tiếc khi có rất ít người Nhật Bản nắm lấy Trung Quốc như một cơ hội mà lại đi tuyên truyền Trung Quốc là một mối đe dọa, một kẻ thủ. Cho dù điều này phù hợp với điều kiện khách quan và lợi ích của Nhật Bản thì nó cũng đáng để xem xét lại”.

Ông Đường cho biết mối quan hệ Trung-Nhật đang rơi vào “tình trạng nghiệm trọng nhất” kể từ khi 2 nước bình thường hóa năm 1972. Ông cũng lên tiếng chỉ trích chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe  tới ngôi đền chiến tranh Yassukuni vào tháng 12 năm ngoái cùng với cách xử lý tranh chấp lãnh thổ của Nhật đã khiến mối quan hệ Trung-Nhật ngày càng xấu đi.

"Việc thổi phồng khả năng Trung Quốc trở thành một mối đe dọa, thậm chí nói rằng Bắc Kinh đang cố gắng dùng sức mạnh để thay đổi hiện trạng, cố tình tạo ra căng thẳng là một hành động vô trách nhiệm, giống như đùa với lửa”.

Các nhà quan sát cho rằng những bình luận của Đường Gia Triền là một cảnh báo gửi đến Tokyo.

“Rất nhiều người Nhật tin rằng Trung Quốc là một mối đe dọa. Đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng đối với mối quan hệ song phương nếu Tokyo thay đổi nhận thức chiến lược đối với Trung Quốc”, giáo sư Lian Degui thuộc viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải cho biết.

Mối quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc ngày càng căng thẳng. Hiện 2 nước vẫn đang đụng độ tại Hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La ở Singapore tuần trước. Tại đây, ông Abe tuyên bố sẽ “hỗ trợ tối đa” cho các quốc gia Đông Nam Á đang có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Ông Đường nhận định việc Tokyo nỗ lực củng cố liên Minh Quân sự với các quốc gia khác khiến tình hình càng trở nên rắc rối hơn. Có một lưu ý tích cực được vị cựu quan chức này đưa ra là cả 2 nước cần tăng cường tin cậy lẫn nhau, những khó khăn hiện tại “chỉ là tạm thời”.

Bảo Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news