Tin mới

Quan chức Trung Quốc dính tham nhũng tại Liên Hợp Quốc

Thứ tư, 29/06/2016, 10:21 (GMT+7)

Một công tố viên người Mỹ vừa lên tiếng cáo buộc nhiều quan chức Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc đã sử dụng tiền của một tỷ phú Macau để hối lộ một cựu chủ tịch Đại hội đồng.

Một công tố viên người Mỹ vừa lên tiếng cáo buộc nhiều quan chức Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc đã sử dụng tiền của một tỷ phú Macau để hối lộ một cựu chủ tịch Đại hội đồng.

Vụ án rúng động trên có liên quan đến việc tỷ phú bất động sản của Macau-Ng Lap Seng đã hối lộ cựu chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc - ông John Ashe.

Công tố viên người Mỹ Daniel Richenthal khẳng định giới chức Trung Quốc đã bàn bạc với tỷ phú Ng. về dự án xây dựng trung tâm hội nghị Liên Hợp Quốc tại Macau. Theo đó, vị tỷ phú này đang đứng trước cáo buộc hối lộ ông Ashe hơn 500.000 USD để được ủng hộ trong kế hoạch trên.

Ngoài ra, vị công tố viên người Mỹ cũng cáo buộc quan chức Trung Quốc cũng có liên quan đến việc phát triển trang tin South-South News chuyên đăng tải các thông tin liên quan đến Liên Hợp Quốc. Trang tin này là do ông Ng tài trợ kinh phí và dùng như một công cụ trong vụ hối lộ.

Ông trùm bất động sản Macau Ng Leng Seng, nhân vật đưa hối lộ các quan chức ở LHQ trong vụ tham nhũng gây chấn động. Ảnh: Reuters

Hiện trang tin chưa đưa ra lời bình nào về cáo buộc trên. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định hiện ông chưa nhận được thông tin gì về cuộc điều tra. Tuy nhiên, ông này kêu gọi cuộc điều tra nên được tiến hành nhanh chóng và đưa ra kết luận dựa trên những bằng chứng xác đáng chứ không phải chỉ là những lời đồn thổi.

Đây là phiên điều trần đầu tiên kể từ khi nhân vật tai tiếng của vụ hối lộ-ông John Ashe vừa qua đời vào tuần trước. Ông bị cáo buộc đã nhận khoảng 1,3 triệu USD từ các doanh nghiệp Trung Quốc.

Bê bối tham nhũng liên quan đến ông Ashe và Ng là vụ việc chấn động tại Liên Hợp Quốc trong lịch sử 70 năm của cơ quan này. Tổng thư ký Ban Ki Moon nói ông bị "sốc và vô cùng bối rối" về những cáo buộc mà nhà điều tra công bố.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tỷ phú Macau